Các phương pháp hay nhất để liên kết và quảng bá một trang web

Các phương pháp hay nhất để liên kết và quảng bá một trang web

Liên kết link là một cách quan trọng để giúp khách truy cập tìm thấy thông tin họ cần trên trang web của bạn. Chúng cũng là một cách quan trọng để tối ưu hóa nội dung trang web cho SEO mà bạn đang tìm hiểu trong khóa học này. Bài viết này sẽ giúp bạn làm quen với các phương pháp hay nhất cho các liên kết link bên trong và bên ngoài website (internal link và external link). Bạn cũng sẽ tìm hiểu về cách quảng cáo trang web và thu hút các liên kết link từ cách website khác (backlink).

Giới thiệu về các link  liên kết Website

Khi nói đến website link, có hai loại chính: liên kết link trên trang web của bạn và liên kết link trỏ đến trang web của bạn.

Các liên kết trên một trang web có thể là các liên kết nội bộ (internal link): trỏ đến các trang khác trên website của bạn — hoặc các liên kết bên ngoài (external link): dẫn đến nội dung trên các website khác. 

Ví dụ: liên kết nội bộ (internal link) có thể đưa bạn truy cập từ bài viết này sang bài viết về “Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu” cũng trên website Nhà Sáng Lập. Tuy nhiên, một liên kết bên ngoài (external link) có thể đưa bạn đang xem bài viết này đến 1 bài viết trên Wikipedia “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Liên kết bên ngoài (external link) cũng thường được gọi là outbound link.

Các liên kết trỏ đến trang web của bạn từ các trang web khác được gọi là backlink. Ví dụ: nếu một bài báo trực tuyến trên Vnexpress có đi 1 liên kết link đến website nhasanglap.net thì đó được gọi là backlink cho nhasanglap.net

Các phương pháp hay nhất cho internal link và external link

Sau đây là các phương pháp hay nhất cần ghi nhớ khi tạo internal linkexternal link.

Link văn bản phù hợp

Anchor text là văn bản hiển thị trong hyperlink. Ví dụ như chữ “Tìm hiểu thêm” là văn bản liên kết.

Anchor text tốt giúp khách truy cập điều hướng trang web của bạn và giúp Google hiểu nội dung của trang bạn đang liên kết.

Anchor text phù hợp phải:

  • Mô tả: Sử dụng Anchor text cung cấp ý tưởng về nội dung của trang được liên kết.
    Tránh sử dụng văn bản liên kết chung chung như “trang”, “bài viết” hoặc “nhấp vào đây”.
    Trong hầu hết các trường hợp, nên tránh sử dụng chính URL làm văn bản liên kết (Tức là copy paste nguyên cái link vào bài).
  • Ngắn gọn: Một vài từ hoặc một cụm từ ngắn gọn là tất cả những gì bạn cần cho Anchor text.
    Tránh link toàn bộ một đoạn văn hoặc một câu dài.
  • Dễ nhìn: Sử dụng định dạng làm cho các liên kết của bạn nổi bật hơn so với văn bản thông thường trên trang web của bạn.
    Link chỉ trở nên rõ ràng khi khách truy cập di chuyển chuột qua liên kết đó, họ có thể dễ dàng bỏ lỡ liên kết — hoặc thậm chí vô tình nhấp vào liên kết đó.
  • Hữu ích: Chỉ sử dụng Anchor text khi nó giúp khách truy cập điều hướng trang web của bạn để tìm thông tin họ cần.
    Tránh sử dụng Anchor text dài dòng chỉ dành cho các công cụ tìm kiếm.
    Tránh nhồi nhét Anchor text với các từ khóa.

Thận trọng với các liên kết bên ngoài

Liên kết với các trang web khác có thể có lợi, nhưng bạn cần tránh liên kết đến các trang web có thể không có uy tín hoặc có thể bao gồm thông tin bạn không muốn xác nhận.

Một số người dùng có thể cố gắng tận dụng liên kết bên ngoài vì lợi ích của trang web của họ.

Ví dụ: họ có thể thêm một liên kết đến trang web của họ trong phần nhận xét hoặc bảng tin của một trang web. Hoặc, một ứng dụng phần mềm của bên thứ ba được thêm vào trang web, chẳng hạn như trò chuyện trực tiếp, có thể bao gồm các liên kết bên ngoài không mong muốn.

Trong những trường hợp này, bạn có thể sử dụng liên kết nofollow, là những liên kết có mã HTML thông báo cho các công cụ tìm kiếm bỏ qua liên kết đó. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm sẽ không liên kết trang web của bạn với trang web mà bạn đang liên kết.

Nếu trang web của bạn bao gồm các nhận xét hoặc bảng tin công khai, bạn nên tự động sử dụng các liên kết nofollow cho tất cả các nhận xét và tin nhắn do người dùng thêm vào. Đây thường là một quá trình nhanh hơn và hiệu quả hơn so với việc xóa các liên kết bên ngoài theo cách thủ công mỗi khi chúng xuất hiện trong phần nhận xét hoặc bảng tin.

Quảng cáo trang web của bạn

Một trong những cách mà Google xác định xếp hạng của trang web là bằng cách phân tích các trang web liên kết đến nó. Cả chất lượng và số lượng liên kết đều được tính vào xếp hạng của trang web.

Tạo nội dung chất lượng mà người khác muốn liên kết đến là cách tốt nhất để quảng bá trang web của bạn và thu hút các backlink. Đây là một quá trình diễn ra dần dần khi mọi người khám phá nội dung của trang web và liên kết đến nội dung đó. Quảng cáo trang web của bạn có thể giúp ích cho quá trình này bằng cách giúp mọi người tìm thấy nội dung của bạn dễ dàng hơn.

Các cách quảng bá trang web của bạn

Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn quảng bá trang web của mình và thu hút các backlink:

  • Xuất bản các bài đăng trên blog về nội dung mới hoặc các dịch vụ mới mà bạn cung cấp.
  • Chia sẻ nội dung chất lượng trên phương tiện truyền thông xã hội.
  • Làm nổi bật các bài viết hữu ích, chẳng hạn như hướng dẫn mua hàng, trong tiếp thị qua email của bạn.
  • Kết nối với các cộng đồng hội nhóm có chủ đề liên quan đến trang web của bạn, chẳng hạn như các diễn đàn hoặc bảng tin, các nhóm truyền thông xã hội hoặc các trang web liên quan.
  • Chỉ chia sẻ nội dung mà người dùng của bạn quan tâm, thay vì chia sẻ mọi cập nhật cho nội dung trang web của bạn.

Liên kết trả phí

Google cảnh báo không sử dụng các liên kết trả phí (tức là đi mua backlink) trừ khi chúng dành cho mục đích quảng cáo và được dán nhãn thích hợp. Việc mua và bán các liên kết để thao túng kết quả tìm kiếm không phải là một phương pháp được chấp nhận và có thể tác động tiêu cực đến xếp hạng của trang web của bạn. Nó cũng có thể dẫn đến các backlink chất lượng thấp từ các trang web rác.

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 01 Sep 2022