Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu

Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu

Bạn mới làm quen với SEO? Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu của tôi sẽ cung cấp từng bước tổng quan để bạn hiểu cách Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO),cách tăng lưu lượng truy cập, xếp hạng rank tốt trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Là một nhà Khởi Nghiệp, một trong những chìa khóa thành công lớn nhất là có thể tận dụng hoạt động marketing để thu hút nhận diện thương hiệu và phát triển doanh nghiệp của bạn. Điều này có nghĩa là hãy xem xét tất cả các kênh marketing tiềm năng và quyết định kênh nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

Đặc biệt nếu bạn đang khởi nghiệp, thì Digital Marketing nên là điều đầu tiên bạn nghĩ đến. Nhìn chung, rào cản của Digital Marketing ít hơn và có nhiều cách để bạn tiếp thị một cách miễn phí — nếu bạn sẵn sàng dành thời gian và năng lượng.

SEO cho người mới bắt đầu

SEO - Một trong những cách hiệu quả nhất về chi phí để giúp cho công ty của bạn được hiển thị trên internet

Nếu bạn chưa biết gì về SEO hoặc nếu bạn đang cần trau dồi các kỹ năng của mình về SEO, thì bạn đã đến đúng chỗ. Hướng dẫn toàn tập SEO cho người mới bắt đầu của tôi sẽ cung cấp cho bạn sự hiểu biết toàn diện về:

  • Cách các công cụ tìm kiếm hoạt động (Google, Bing, ...)
  • Cần những gì để làm cho trang web của bạn thân thiện với các công cụ tìm kiếm
  • Làm như thế nào để bắt đầu tối ưu trang web của bạn có thể xếp hạng tốt?

black smartphone on macbook pro scopio a8c1343e e6e4 45e2 9f4a ff116c709bc0 Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần 1 Marketing

Hướng dẫn toàn tập SEO cho người mới bắt đầu | vomitri.net

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) là gì?

Nếu định nghĩa theo kiểu sách giáo khoa thì là:

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm, hoặc SEO, là quá trình nâng cao khả năng hiển thị của trang web trong các công cụ tìm kiếm - đặc biệt trong phần không phải trả tiền (không phải trả tiền) của kết quả tìm kiếm.

Còn định nghĩ theo kiểu dân Marketing thì:

SEO là quá trình tối ưu hóa trang web, nội dung (content) và tổng hợp các dấu ấn kỹ thuật số* (Digital Footprint*) số để bạn có thể hiển thị cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, v.v. và do đó nhận được nhiều lưu lượng truy cập miễn phí hơn.

Hay để nói sâu xa, dễ hiểu hơn nữa thì là..

Bạn đang buôn bán một sản phẩm hay dịch vụ nào đó và bạn muốn hiển thị nó - hoặc xếp hạng - nếu ai đó tìm kiếm chúng trên Google

Ví dụ: Bạn đang bán "dịch vụ tư vấn Marketing" chẳng hạn, thì bạn sẽ muốn hiển thị trên Google bất cứ khi nào ai đó tìm kiếm từ khoá "dịch vụ tư vấn Marketing".

Đó là nơi SEO xuất hiện.

SEO là quá trình (hay nói cách khác là sự kỳ diệu) đảm bảo nội dung trang web của bạn được tối ưu hóa cho các "từ khoá", để bạn có nhiều khả năng xuất hiện trong số các kết quả hàng đầu của công cụ tìm kiếm khi ai đó tìm kiếm cụm từ khoá đó.

Công cụ Tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Để hiểu về SEO, điều quan trọng là bạn phải hiểu cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm như Google.

Screenshot 2021 03 21 102319 Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần 1 Marketing

Mỗi một lần truy vấn (search) thông thường trên google, thì sẽ có hàng nghìn, thậm chí hàng triệu trang web có kết quả thông tin có liên quan.

Google đã tổng hợp một video hướng dẫn nêu chi tiết về “Cách hoạt động của Tìm kiếm” dài tầm 3 phút (nhớ mở Sub tiếng Việt để xem):

Về cơ bản, có 3 chức năng chính của công cụ tìm kiếm:

Thu thập thông tin (Crawling) và Lập chỉ mục ( Indexing):

Các công cụ tìm kiếm rà soát thông tin bằng cách thu thập thông tin trên tất cả các web trên internet. Họ thu thập dữ liệu web bằng cách sử dụng rô bốt (thường được gọi là “web spiders” hoặc “web crawlers”),chúng thu thập dữ liệu từ trang này sang trang khác, liên kết đến liên kết, với nỗ lực tìm càng nhiều thông tin trên web càng tốt. Điều này bao gồm việc tìm kiếm các trang web mới, kiểm tra các trang cũ, v.v.

Sau đó, họ lấy tất cả các trang mà họ thu thập dữ liệu, thu thập và đưa tất cả trở lại máy chủ của họ để lưu trữ trong chỉ mục của họ, bao gồm hàng trăm tỷ trang web và có kích thước hơn 100.000.000 gigabyte.

Hãy nghĩ về nó giống như cách bạn làm với một cuốn sách, nhưng với mục nhập cho mọi từ được nhìn thấy trên mọi trang web mà họ lập chỉ mục.

Xếp hạng các kết quả

Vậy, họ sẽ làm gì với tất cả những thông tin đó? Quá trình trông giống như thế này:

Một người dùng truy cập Google và nhập một truy vấn tìm kiếm, chẳng hạn như: “mua iphone 12 pro ở đâu”. Nhanh hơn mà bạn có thể chớp mắt, Google sẽ rà soát tất cả các trang web và các trang trong chỉ mục tìm kiếm của họ và xác định trang nào mà họ cho là có liên quan đến “mua iphone 12 pro ở đâu”.

Từ đó, họ ngay lập tức xếp hạng tất cả các trang có liên quan (nhiều lần tính theo hàng triệu) từ phù hợp nhất đến ít liên quan nhất.

Làm thế nào để họ làm điều này? Chà, họ đã phát triển một thuật toán cực kỳ phức tạp bao gồm hơn 200 yếu tố xếp hạng khác nhau mà họ đánh giá từng trang web đơn lẻ với nỗ lực xác định những gì họ cho là phù hợp nhất với người nhập truy vấn tìm kiếm.

Cung cấp nội dung hữu ích

Khi các công cụ tìm kiếm đã phân tích tất cả các trang có liên quan và phân tích chúng thông qua thuật toán xếp hạng, chúng sẽ trả về các trang trong Trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP - Search Engine Results Page),được sắp xếp theo thứ tự từ phù hợp nhất đến ít phù hợp nhất.

Nguyên tắc chung là: các kết quả phù hợp nhất sẽ xếp trên các kết quả thấp hơn
(Các kết quả phù hợp sẽ nằm ở TOP và trang đầu tiên - còn các kết quả ít phù hợp hơn sẽ xếp ở các trang sau)

Điều này là do kết quả xuất hiện trên trang càng cao thì nó thường nhận được càng nhiều nhấp chuột. Ví dụ: một nghiên cứu năm 2014 cho thấy 5 kết quả đầu tiên trên Google nhận được 67% tổng số nhấp chuột. Mặc dù thực tế là kết quả số 1 của Google có thể đã giảm tới 37% trong hai năm qua, nguyên tắc chung vẫn được áp dụng và các kết quả không phải trả tiền vẫn có thể là một kênh thúc đẩy lưu lượng truy cập rất cao.

Một SERP điển hình bao gồm kết quả tìm kiếm có trả tiền cũng như không phải trả tiền, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là bố cục và định dạng SERP liên tục thay đổi (lâu lâu google đổi code 1 lần) về cách hiển thị thông tin bao gồm đoạn mã chi tiết, hình ảnh, video, câu trả lời trực tiếp cho các câu hỏi, kết quả trên mạng xã hội , knowledge graphs, ebook và nhiều phương thức khác nữa.

Screenshot 2021 03 21 104934 Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần 1 Marketing

Công cụ Tìm kiếm nào Quan trọng nhất?

Khi nói về công cụ tìm kiếm và SEO, tất nhiên chúng ta sẽ nói đến Google rồi.

Đó là bởi vì Google có nhiều thị phần nhất và do đó mang lại nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền nhất trong hầu hết các trường hợp. Theo khảo sát của Search Engine Journal-StatCounter:

  • Google chiếm 79,88% thị phần trên máy tính để bàn (Bing đứng thứ hai với 9,9%)
  • Google chiếm 94,53% thị phần trên di động (Yahoo! đứng thứ hai với 4,07%)
  • Google chiếm 85,82% thị phần tìm kiếm tổng thể (Yahoo! đứng thứ hai với 6,99%)


Sự thống trị đó gần như đến mức độc quyền và nó không có khả năng thay đổi trong tương lai gần. Do đó, tôi khuyên bạn nên tập trung phần lớn nỗ lực tối ưu hóa của mình vào Google và điều chỉnh mọi thứ cho phù hợp với thuật toán của họ.

Tin tốt là Google tương đối tiến bộ với thuật toán của họ và hầu hết các trang web khác có xu hướng theo sau, vì vậy nếu điều gì đó tốt cho Google thì nó thường tốt cho các công cụ tìm kiếm khác như Bing, DuckDuckGo, v.v.

Các ngoại lệ thực sự duy nhất đối với hệ tư tưởng này sẽ là các công cụ tìm kiếm Quốc tế như Yandex, Baidu và các công cụ tìm kiếm theo khu vực cụ thể khác. Nói rõ hơn có nghĩa là bạn muốn SEO từ khoá cho khách hàng nội địa Nga thì bạn phải SEO theo luật chơi của Yandex, tương tự ở Trung Quốc thì Baidu (tại vì mấy nước đó ít dùng Google).

Điều gì ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm?

Với những gì tôi đã đề cập ở trên về việc Google có hơn 200 yếu tố để xếp hạng trang web của bạn. Để chia nhỏ nó thành định nghĩa cơ bản nhất, về cơ bản có hai điều có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn:

On-Site (Những thứ nằm trong trang web của bạn)

Điều này bao gồm nội dung trên trang web của bạn, các từ khoá bạn sử dụng, mức độ truy cập về mặt kỹ thuật của trang web, tốc độ tải trang, trải nghiệm người dùng, kiến trúc trang web và thiết kế của bạn tốt như thế nào, v.v.

Off-Site (Những thứ xảy ra bên ngoài trang web của bạn)

Về cơ bản, điều này có nghĩa là những điều đang xảy ra ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn, nhưng điều đó không thực sự nằm trên trang web của bạn. Ví dụ: Có hay không các trang web khác liên kết (backlink) đến trang web của bạn, phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị kỹ thuật số khác, PR trực tuyến và ngoại tuyến cũng như cuộc trò chuyện tổng thể về thương hiệu, trang web, v.v.

Gần đây, Google đã cho biết 3 yếu tố để xếp hạng hàng đầu của họ là (1-2) Nội dung (Content) và Liên kết (Link),và (3) thứ gọi là Rank-Brain (là tên mà Google đặt cho một hệ thống trí tuệ nhân tạo Machine-learning được sử dụng để giúp Google xử lý kết quả tìm kiếm.).

SEO mất bao lâu để có hiệu quả?

Sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này — nhưng, điều này phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm:

  • Tuỳ vào lịch sử trang web của bạn (trang web có lâu đời có lợi thế hơn)
  • Có nhiều hay ít đối thủ cạnh tranh với từ khoá của bạn
  • Mức độ dày đặc và chất lượng Content của bạn
  • Kỹ năng viết Content chuẩn SEO của bạn
  • Số lượng Backlink, lưu lượng truy cập web
  • Website của bạn có thân thiện với công cụ tìm kiếm hay không?
  • ....

Nhưng nói chung, theo kinh nghiệm của tôi thì chủ yếu phụ thuộc vào: mức độ cạnh tranh của từ khoá, chất lượng + số lượng Content và kỹ năng SEO.

Lưu lượng (traffic) người ghé thăm trang của bạn và mức độ thời gian họ tương tác trên trang của bạn cũng rất quan trọng trong việc giữ rank lâu dài.

Các SEOer chúng ta luôn tìm cách đánh lừa Google để được lên rank cao và nhanh. Nhưng cái cốt lõi chẳng phải là tạo được Content chất lượng, dễ dàng thân thiện để người xem tiếp thu hay sao ?? Chính vì thế nhiều khi ta thuê một agency SEO cho chúng ta lên TOP nhưng vài tháng sau thì bị rớt rank thảm hại là vậy đó (do SEO kiểu cheat hoặc bị Google đổi thuật toán).

SEO lên nhanh mà phải bền vững mới là chân ái.

Nói chung, với một lộ trình rõ ràng, một chiến lược SEO sẽ bắt đầu mang lại kết quả sau 6-12 tháng, có vẻ như là một thời gian dài, nhưng khi bạn đã được kết quả và nuôi dưỡng kết quả đó bạn sẽ tiết kiệm kha khá tiền chạy quảng cáo.

Google đã cho ra mắt một video có tựa đề 'Cách thuê một SEOer', trong đó giải thích thêm về thành công SEO trông như thế nào:


Thay vào việc SEO, bạn có nên chạy quảng cáo Pay-Per-Click* (PPC) không?

*Pay-Per-Click (PPC): Trả tiền quảng cáo cho mỗi lần nhấp chuột

Thành thật mà nói, SEO là một khoản đầu tư dài hạn, trong khi Pay-Per-Click và các hình thức quảng cáo trả phí khác sẽ thu được chiến thắng nhanh hơn trong ngắn hạn.

Không chỉ vậy - SEO, mặc dù không chính xác là kiểu làm nhanh thành công, cũng phải tốn rất nhiều công sức - trong khi một chiến dịch PPC có thể bắt đầu và chạy có hiệu quả ngay trong vài giờ hoặc vài ngày trong hầu hết các trường hợp.

Screenshot 2021 04 03 104952 Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần 2 Marketing

Vậy tại sao lại lãng phí thời gian với SEO, trong khi chạy quảng cáo trả tiền nhanh hơn rất nhiều?

Nói đơn giản. PPC là một hệ thống trả tiền để chơi. Nếu bạn muốn có khách, bạn phải tiếp tục bỏ tiền vào.

Với SEO, bạn không cần phải trả tiền cho các kết quả tìm kiếm. Nếu bạn SEO lên được một thứ hạng cụ thể, thì vị trí / lưu lượng tìm kiếm đó là miễn phí. Nó giống như một tài sản của bạn.

Về tiền bạc hoặc ngân sách tiếp thị, SEO thường là kênh tiếp thị dài hạn hiệu quả nhất khi bạn xem xét chi tiêu và vốn bỏ ra so với kết quả cuối cùng.

Cân đối giữa ngắn hạn với dài hạn (short-term vs long-term)

PPC không có nghĩa là không tốt. Ngược lại thì đúng hơn, PPC là một kênh cực kỳ hiệu quả và nhanh chóng. Trên thực tế, SEO và chạy quảng cáo tìm kiếm sẽ rất tốt nếu được kết hợp hài hòa với nhau.

Bạn nên cân nhắc xem nên tập trung nỗ lực marketing của mình vào kênh nào, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về các mốc thời gian của thị trường và để thành công cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Bạn nên tự SEO, Outsource, hay Insource?

Chắc chắn có những ưu và nhược điểm đối với mỗi cách tiếp cận, và cuối cùng bạn phải chọn cách tiếp cận phù hợp nhất cho doanh nghiệp (ngân sách) của mình.

Tự SEO

Tự SEO là điều bạn có thể tự làm và hoàn toàn có thể thành công. Nhưng trước tiên, tôi yêu cầu bạn cân nhắc điều này:

  • Bạn có thời gian không?
  • Bạn có đủ chuyên môn không?

Outsource, hay Insource

Nếu bạn đang cân nhắc việc thuê ai đó để giúp bạn SEO, có một số lựa chọn:

  • Bạn có thể thuê một người tư vấn và sau đó thực hiện theo các đề xuất hướng dẫn của họ
  • Bạn có thể thuê một Agency
  • Bạn có thể thuê một nhân viên SEO và trả lương hằng tháng

Ưu và nhược điểm:

THUÊ NGƯỜI TƯ VẤN HOẶC AGENCY

Ưu điểm: Trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, đội ngũ lớn và SEO nhanh hơn.
Nhược điểm: Bạn chắc chắn không phải là khách hàng duy nhất của họ, họ có thể không hiểu biết đủ về ngành của bạn, có thể gặp khó khăn hơn trong việc thực hiện mọi thứ vì chẳng hạn như họ không thể ngồi cùng nhân viên của bạn.

TỰ SEO HOẶC IN-HOUSE SEO

Ưu điểm: Có khả năng quen thuộc hơn nhiều với thương hiệu / ngành, hiểu rõ hơn về quy trình nội bộ, có khả năng đầu tư nhiều thời gian hơn vào thành công của thương hiệu so với những người thuê ngoài.
Nhược điểm: Có thể không có nhiều chuyên môn hoặc kinh nghiệm như một nhà tư vấn hoặc đại lý bên ngoài, có khả năng là một nhóm nhỏ hơn nhiều và có thể không sẵn sàng thúc đẩy công việc nhanh chóng vì lý do này hay lý do khác.

Các cột trụ căn bản của một chiến lược SEO là gì?

Bây giờ bạn đã biết những điều xảy ra trong và ngoài trang web của bạn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động SEO của bạn, vậy làm cách nào để bạn bắt đầu xây dựng chiến lược SEO.

Nếu chúng ta đang nghĩ mọi thứ từ góc độ SEO cho người mới bắt đầu, tôi sẽ đưa ra một chiến lược SEO chung sử dụng năm trụ cột quan trọng để tạo cả một trang web thân thiện với tìm kiếm:

Facebook Post 940x788 Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần 2 Marketing

1. Kỹ thuật tối ưu hoá (Technical Optimization)

Tôi cho rằng kỹ thuật tối ưu hóa là rào cản đầu tiên đối với cả chiến lược SEO cũng như các công cụ tìm kiếm. Nó rất giống với phần móng của một ngôi nhà. Nếu ngôi nhà của bạn không có nền móng tốt, thì phần còn lại của ngôi nhà có thể bị lung lay.

Kỹ thuật tối ưu hoá tốt trước hết là đảm bảo rằng Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục các trang của bạn. Nếu nó gặp sự cố khi thu thập thông tin nội dung của bạn, cho dù web của bạn có tuyệt vời đến đâu, thì nội dung đó sẽ không hiển thị trong kết quả tìm kiếm (hoặc nó sẽ hiển thị thấp hơn nhiều).

Không chỉ vậy, SEO kỹ thuật tốt cũng có nghĩa là thiết lập trang phải thật tốt, trong đó bạn làm cho trang web của mình có cấu trúc tốt hơn và có thể thu thập thông tin trong mắt Google.

Nhìn vào một trang web từ góc độ kỹ thuật sẽ liên quan đến việc đi sâu vào những thứ như:

  • Root domain (HTTP và HTTPS)
  • Máy chủ và mã phản hồi
  • Kiến trúc trang web HTML
  • Các tệp và thẻ robots.txt
  • Thẻ tiêu đề
  • Thẻ meta
  • Nội dung trùng lặp bao gồm cả thẻ chuẩn
  • Dữ liệu có cấu trúc (Structured data)
  • Và nhiều, nhiều hơn nữa…

2. Chiến lược & Tối ưu hóa Nội dung

Nếu một trang web được kiến ​​trúc tốt về mặt kỹ thuật là BẮP, thì nội dung chắc chắn là phần BƠ kết hợp tất cả lại với nhau. Để có thể SEO tốt, việc xây dựng các nội dung có ích cho khách hàng mục tiêu của bạn gần như là điều BẮT BUỘC. Nó gần như là điều kiện tiên quyết để có thể xếp hạng.

Khi nói đến chiến lược nội dung và tối ưu hóa, điều này có nghĩa là đăng tải những nội dung hướng đến những gì khán giả của bạn tìm kiếm thường xuyên nhất và sau đó đảm bảo rằng nội dung đã nói được tối ưu hóa tốt về mặt kỹ thuật khi nó xuất hiện trên trang web của bạn.

Điều này có nghĩa là làm những việc như:

  • Nghiên cứu từ khóa để tìm từ khóa và cụm từ nào phổ biến nhất mà khách hàng mục tiêu của bạn tìm kiếm (1)
  • Chọn ra các cụm từ bạn đã nghiên cứu tương ứng với những gì bạn muốn xếp hạng trên Google (2)
  • Viết, tạo ra các nội dung được nhắm mục tiêu cao phù hợp với các từ khóa mục tiêu của bạn (3)
  • Đảm bảo rằng nội dung của bạn được tối ưu hóa tốt cho các từ khóa mục tiêu trên trang, trong tiêu đề trang, meta, URL, v.v. (4)

Hơi khó hiểu ? Để tôi ví dụ:
Tôi bán thuốc trị đau lưng chẳng hạn.
(1) Tôi đi nghiên cứu từ khoá xem khách hàng tôi tìm kiếm gì khi họ bị đau lưng trên google. Tôi thấy top từ khoá họ hay search là: đau lưng, đau thắt lưng, đau vùng thắt lưng, đau lưng dưới gần mông, đau thắt lưng sau,...
(2) Tôi thấy từ khoá "đau vùng thắt lưng" có lượt tìm kiếm khá và dễ SEO nên tôi chọn SEO từ khoá đó. Sau khi search từ khoá "đau vùng thắt lưng"
Tôi thấy TOP 3 bài viết là:
01. "Đau thắt lưng: 7 căn bệnh đáng sợ sau triệu chứng đau vùng thắt lưng" từ báo laodong
02. "Nguyên nhân đau thắt lưng" từ báo benhvien108
03. "Đau vùng thắt lưng - Nguyên nhân và cách phòng ngừa" từ vinmec
(3) Tôi lên chiến lực nội dung để chiếm TOP vượt qua 3 bài viết kể trên. Ví dụ: Tôi sẽ xây dựng chuỗi bài viết về đau thắt lưng (dài & chi tiết): Đau vùng thắt lưng sau - cách điều trị hiệu quả, Những nguyên nhân gây ra đau vùng thắt lưng, 10 phương pháp điều trị bệnh đau vùng thắt lưng, Đau thắt lưng sau và những biến chứng nguy hiểm, ... nói chung là 1 seri càng dài càng chi tiết càng tốt.
(4) Tối ưu hoá thật tốt các bài viết trên (chi tiết về kỹ thuật tối ưu phần sau)

3. Thiết kế trang web & Trải nghiệm người dùng (UE hoặc UX)

Khi trang web của bạn được tối ưu hóa tốt về mặt kỹ thuật và bạn có nội dung thân thiện với tìm kiếm, thì trụ cột cốt lõi tiếp theo là thiết kế và trải nghiệm người dùng.

Một số câu hỏi hay để tự hỏi:

  • Trang web có cân bằng giữa điều hướng rõ ràng và dễ sử dụng đồng thời mang tính thẩm mỹ và đại diện cho thương hiệu không?
  • Có phải tất cả các trang (đặc biệt quan trọng) cách Trang chủ không quá ba lần nhấp chuột không? Liên kết nội bộ ?
  • Nội dung của trang web có tải (load) nhanh không? Google cho biết một trang web sẽ tải trong 3 giây hoặc ít hơn, nếu không sẽ có nguy cơ mất khách truy cập tiềm năng.
  • Có điều gì về thiết kế trang web và trải nghiệm người dùng của bạn có thể khiến khách hàng tiềm năng không thích hoặc khiến trải nghiệm của họ trở nên khó khăn hơn không?

person working on their laptop scopio 4c1083cd 093d 44b7 a8f9 bbca07bc9a08 Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần 2 Marketing

4. Sự tương tác của khách hàng

Giả sử các bước trên bạn đều làm tốt, bước tiếp theo sẽ là xem xét mức độ tương tác của user trên trang web của bạn. Dùng Google Analysis để check và tự hỏi:

  • Khi mọi người truy cập trang web của bạn, họ có tương tác với nó không?
  • Bạn có đang giúp họ dễ dàng tương tác không?
  • Bạn có đường dẫn rõ ràng để chuyển đổi không?
  • Mọi người có thể chia sẻ nội dung của bạn không?
  • Mọi người có thể dễ dàng tìm thấy cách liên hệ với bạn không?
  • Người dùng ở lại (ví dụ: Nhấp chuột dài) hay rời đi ngay lập tức (ví dụ: số trang không truy cập)?
  • Khi mọi người ở lại, họ ở lại trong bao lâu

Nếu bạn đã có lưu lượng lớn truy cập từ SEO, nhưng lưu lượng đó không hoạt động như những gì bạn muốn - Ví dụ: vào xem nhiều mà không mua hàng - thì rất có thể bạn cần đánh giá xây dựng lại một hoặc tất cả các cột trụ ở bên trên.

5. Off-Site Promotion

Trong khi các liên kết nội bộ (inbound link) là cực kỳ quan trọng và dễ làm (yếu tố xếp hạng số #1-2 trong Google),thì Off-site Promotion (back-link) lại là một trong những yếu tố khó thực hiện thành công nhất. Nó đòi hỏi nhiều nỗ lực nhất, có thể khiến bạn gặp rắc rối dễ dàng nhất (ăn án phạt của google).

Có thể nói là chỉ với việc làm tốt 4 cột trụ trong SEO phía trên thì bạn đã khá thành công rồi. Nhưng một chiến lược SEO hoàn chỉnh thì lại không thể thiếu Off-site Promotion.

Off-site Promotion (back-link) có nghĩa là ở một trang web khác họ đi link hiển thị trang web của bạn dưới dạng liên kết - mà đối với Google, nó đóng vai trò như phiếu bầu cho uy tín của một trang web.

Google và các công cụ tìm kiếm khác xem xét cả số lượng liên kết đến một trang hoặc trang, cũng như chất lượng của các liên kết đó.
Ví dụ: Bạn có một bài viết hay và được một trang web nổi tiếng như Vnexpress đi link về trang web của bạn thì nó có thể có giá trị cao hơn 10 lần về giá trị SEO so với một liên kết từ một trang web cấp thấp hơn.

Không chỉ vậy, Google còn xem xét cách mọi người liên kết đến trang web của bạn như một dấu hiệu của các cụm từ mà bạn có thể có liên quan.

Nếu không có thông tin nào khác, Google thấy rằng nhiều trang web liên kết đến trang web của bạn bằng cách sử dụng văn bản liên kết, thì đây là một tín hiệu mạnh mẽ cho họ rằng trang web của bạn thực sự có thể có liên quan đến cụm từ đó.

Do đó, việc có các liên kết back-link đến từ các trang web có uy tín cao (và phù hợp theo ngữ cảnh) là rất tốt cho SEO. Để có các back-link miễn phí này thì nội dung của các bạn phải thật hay và bổ ích thì người khác mới back-link về web của bạn. Còn nếu không bạn phải trả tiền cho các trang web uy tín để họ đi back-link về trang web của bạn.

Chiến thuật này được gọi là xây dựng liên kết (link building) và đây là điều khó nhất để thực hiện trong SEO vì: Liên kết phải xuất hiện trên trang web của người khác, và thật khó để khiến mọi người phản hồi lại bạn chứ đừng nói đến việc nỗ lực liên kết với bạn.

Không có gì đáng ngạc nhiên, bởi vì việc xây dựng liên kết rất khó, nó cũng là khía cạnh bị lạm dụng và vô đạo đức nhất của ngành công nghiệp SEO (Nhiều nơi bán cả back-link rác để nâng cao thứ hạng SEO). Đã có rất nhiều, rất nhiều hình phạt được đưa ra bởi các công cụ tìm kiếm và thậm chí cả một thuật toán mang tên Google Penguin dành riêng để chống lại back-link rác.

Tóm lại, việc có được các liên kết tốt sẽ giúp ích cho thứ hạng của bạn và bạn có thể phải chủ động xây dựng chúng, nhưng trường hợp tốt nhất là bạn làm đủ cách tiếp thị để kiếm được chúng một cách tự nhiên - nói thì dễ hơn làm.

Nhưng với tư cách là người mới bắt đầu làm SEO, tôi thực sự khuyên bạn nên tập trung vào bốn trụ cột đầu tiên trước khi cố gắng đi sâu vào xây dựng liên kết (link building) - đây là một hình thức nâng cao và rủi ro hơn của SEO theo quan điểm của tôi.

SEO Mũ trắng và SEO Mũ đen

Trong ngành SEO cũng giống như Hacker có chia theo 2 trường phái Mũ Trắng và Mũ Đen.
Sự khác biệt chính ở đây là những SEO Mũ Trắng sẽ không cố ý làm trái luật của Google để tránh trang web bị phạt, và cách làm này ăn chắc mặt bền, lên lâu nhưng rất vững. Còn những người được xác định là SEO Mũ Đen cố gắng lách luật để tăng hiệu suất SEO lên nhanh nhất có thể - tất nhiên là cây kim lâu ngày cũng lòi ra và trang web thì sẽ bị phạt.
Vậy tại sao SEO Mũ Đen vẫn có đất diễn? Câu chuyện là một số công ty quảng cáo tăng SEO cấp tốc cho trang web của bạn, và đúng là họ tăng web của bạn lên TOP thật. Nhưng sau đó vài tháng trang web của bạn bị phạt và tiền thì bạn đã trả cho họ rồi. (Ví dụ: bán backlink rác, traffic rác,...)
Hoặc là SEO kiểu Mũ Đen áp dụng đối với 1 số trang web bán hàng theo mùa vụ, sử dụng để bán hàng trong vài tháng rồi bỏ (như Bất Động Sản chẳng hạn)

Làm thế nào để biết là bạn đang SEO tốt?

Điều rất quan trọng là bạn phải biết mình đang ở đâu và đã ở đâu.

gray and black laptop computer close up scopio e6076189 a70c 4882 b068 89b34b8d5641 Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần Cuối Marketing

Luôn luôn kiểm tra | Luôn luôn thử nghiệm

Tối ưu kỹ thuật

  • Trang web của bạn có thể thu thập dữ liệu không?
  • Bạn có bất kỳ rào cản lập chỉ mục nào không?
  • Thiết lập máy chủ của bạn có tối ưu không?
  • HTML của trang web của bạn có tối ưu không?

Chiến lược content và tối ưu hoá nội dung

  • Trang web của bạn có nội dung chính xác không?
  • Nội dung trang web của bạn có được tối ưu hóa tốt về mặt kỹ thuật không?
  • Trang web của bạn có bất kỳ khoảng trống nội dung nào không?

Hãy xem xét một vài lần mỗi năm. A) Xem bạn đang đạt được tiến bộ gì theo thời gian và B) xem liệu có bất kỳ vấn đề mới nào vô tình phát sinh kể từ các lần kiểm tra cuối cùng của bạn hay không.

Công việc của SEO không chỉ là để tăng hạng website mà còn để bảo vệ hạng của website.

Luôn luôn đo lường

Kiếm thật nhiều lưu lượng truy cập, kinh doanh, v.v. là mục tiêu cuối cùng, phải không?

Đảm bảo rằng bạn đã có sẵn một hệ thống, chẳng hạn như Google Analytics hoặc các công cụ khác để giúp bạn đo lường hiệu suất của các nỗ lực kỹ thuật số của mình.

Không chỉ vậy, bạn nên thường xuyên đo điểm chuẩn dữ liệu của mình để đảm bảo rằng bạn có hình ảnh trước và sau tốt để đo lường sự thành công của SEO.

laptop on a desk scopio cd7d5209 9b84 406b 8611 8d8b37080a3e Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần Cuối Marketing

Laptop on a desk

Những Tools dành cho dân SEO

Danh sách những Tools phổ biến nhất:

Hoặc đây, link 51 công cụ SEO miễn phí và tính phí khác.

Tóm lại

SEO có khó không? Có người nói khó, có người nói dễ. Câu trả lời nằm ở đâu đó ở giữa.
Nếu bạn SEO đúng cách thì SEO hoàn toàn có thể trở thành nguồn lưu lượng truy cập lớn của bạn. Không chỉ vậy, nó còn miễn phí và trang web SEO càng có thâm niên thì càng hiệu quả.
Để thành công trong SEO, có nghĩa là phải giành lấy vị trí top của các trang web khác. Làm điều đó có thể mất rất nhiều mồ hôi công sức - và đó là điều bình thường. Và một khi bạn đã thành công, bạn phải tiếp tục làm việc chăm chỉ, nếu không các trang web khác sẽ giành lấy vị trí top của bạn.

Vì vậy, hãy tiếp tục và tối ưu hóa

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 22 Feb 2022