Xây dựng nhận diện thương hiệu trên Social Media

Xây dựng nhận diện thương hiệu trên Social Media

Brand position là gì?

Bây giờ bạn đã suy nghĩ về các nhiệm vụ bạn đã hoàn thành để đến được đây, bạn đã sẵn sàng tìm hiểu thêm về định vị thương hiệu. Định vị thương hiệu phác thảo chính xác những gì công ty của bạn làm gì và cho ai, và điều gì khiến bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Về mặt nội bộ, nó giúp hướng dẫn nhóm của bạn khi bạn điều hướng qua các xu hướng hiện tại trong thế giới tiếp thị. Bên ngoài, nó cho khách hàng biết về thương hiệu của bạn và mục tiêu của nó.

Tạo ra brand position statement

Để tạo một định vị thương hiệu, bạn sẽ cần biết:

  • Khách hàng của bạn
  • Những thách thức hoặc nhu cầu của khách hàng của bạn
  • Tên công ty của bạn
  • Sản phẩm, dịch vụ hoặc điểm khác biệt của bạn (thứ khiến bạn khác biệt với các thương hiệu khác) và
  • Tuyên bố sứ mệnh của công ty bạn

Khi bạn đặt tất cả thông tin đó lại với nhau, bạn sẽ nhận được một mẫu giống như sau:

  • Đối với [đối tượng] người [thách thức / nhu cầu của khách hàng], [Tên công ty] cung cấp [sản phẩm và điểm khác biệt] vì [lời hứa hoặc sứ mệnh thương hiệu].

Ví dụ: EveryWay EveryWear

Một công ty có tên EveryWay EveryWear sản xuất quần áo chuyên nghiệp được thiết kế đặc biệt để tạo sự thoải mái. EveryWay EveryWear được tạo ra cho những người làm việc nhiều giờ để thuyết trình, quảng cáo chiêu hàng và bán hàng. Khách hàng của họ muốn duy trì mức độ chuyên nghiệp trong cách ăn mặc của họ, nhưng họ không muốn bị mắc kẹt trong bộ vest cả ngày.

Biết tất cả thông tin này, bạn có thể cấu trúc tuyên bố vị thế thương hiệu của họ như thế nào? Nó có thể đọc như thế này:

  • Đối với [các chuyên gia đang làm việc] cần [tủ quần áo thời trang, chuyên nghiệp và tiện dụng], [EveryWay EveryWear] cung cấp [quần áo sang trọng, thoải mái để mặc ở nơi làm việc] —vì [khi bạn làm việc nhiều giờ, sự thoải mái nên ưu tiên hàng đầu] .

Bây giờ bạn đã biết đối tượng của mình là ai, cách tìm họ, mục tiêu của bạn là gì và tuyên bố định vị thương hiệu của bạn là gì, bạn sẽ muốn tạo diện mạo cho thương hiệu của mình.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bước tiếp theo trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là đảm bảo bảng màu, biểu trưng và nội dung kỹ thuật số của thương hiệu có một số cảm giác nhất quán trên các trang xã hội và hấp dẫn về mặt hình ảnh đối với khán giả của bạn. Một phần quan trọng khác của bộ nhận diện thương hiệu là tiếng nói thương hiệu của bạn. Tiếng nói thương hiệu không đề cập đến giọng nói thực tế của bạn, mà là tính cách riêng biệt mà một thương hiệu thể hiện trong giao tiếp của mình. Huấn luyện giọng nói của bạn là một phần không thể thiếu trong việc tạo ra bản sắc thương hiệu.

Nếu doanh nghiệp của bạn đã có các nguyên tắc về thương hiệu, hãy đảm bảo rằng các bài đăng của bạn đáp ứng các nguyên tắc đó. Sử dụng màu sắc, kích thước, phông chữ và biểu trưng được nêu chi tiết trong hướng dẫn. Nếu công ty của bạn không có nguyên tắc thương hiệu, có thể đã đến lúc bạn phải tạo một số nguyên tắc. Sau khi các quyết định đó được thực hiện, hãy làm theo các mẹo sau:

  • Chuẩn hóa màu sắc thương hiệu của bạn trên các trang mạng xã hội

Bạn muốn mọi người biết ngay một hình ảnh cụ thể thuộc về thương hiệu của bạn. Và, nếu ai đó truy cập các trang hoặc nguồn cấp dữ liệu của bạn, bạn muốn có cảm giác nhất quán trên tất cả các nền tảng bạn sử dụng. Đạt được điều này bằng cách sử dụng các bảng màu và bộ lọc giống nhau cho mọi hình ảnh.

  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng có ý nghĩa đối với thương hiệu của bạn

Tiếp thị người ảnh hưởng có thể giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo sự cân nhắc và chuyển đổi doanh số bán hàng. Và, khi thương hiệu của bạn hợp tác với những người có ảnh hưởng, bạn sẽ dần xác định danh tính giữa khán giả của họ — và của riêng bạn — bởi vì khi bạn cộng tác với một người có ảnh hưởng, bạn đang thừa nhận rằng các thương hiệu của mình phù hợp với nhau.

  • Tạo “tiếng nói” cho thương hiệu của bạn

Người dùng mạng xã hội cần có khả năng xác định bài đăng dựa trên “tiếng nói thương hiệu” của bạn — giống như cách họ có thể xác định bài đăng từ màu sắc, biểu trưng và các yếu tố thiết kế đồ họa của bạn. 

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 30 Sep 2022