Ưu điểm và thách thức của Tiếp thị kỹ thuật số

Ưu điểm và thách thức của Tiếp thị kỹ thuật số

Ưu điểm và thách thức của Digital Marketing

Tiếp thị truyền thống là tiếp thị không trực tuyến. Các nhà tiếp thị tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện truyền thông in ấn, truyền hình, đài phát thanh, thư trực tiếp, cuộc gọi điện thoại hoặc bảng quảng cáo. Tiếp thị kỹ thuật số là tiếp thị độc quyền trực tuyến. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào những khách hàng tiềm năng tương tác với nội dung trực tuyến, bao gồm kết quả của công cụ tìm kiếm, email, video, blog hoặc phương tiện truyền thông xã hội. 

Bài đọc này mô tả những lợi thế của tiếp thị kỹ thuật số so với tiếp thị truyền thống và một số thách thức nhất định. 

Lợi thế tiếp thị kỹ thuật số 

Tiếp thị kỹ thuật số có những lợi thế nhất định so với tiếp thị truyền thống vì nó: 

  • Giảm chi tiêu lãng phí 
  • Thích ứng với công nghệ mới 
  • Tiếp cận đối tượng mục tiêu chính xác hơn 

Chi tiêu 

Tiếp thị kỹ thuật số sử dụng nội dung ở nhiều định dạng có thể dễ dàng chuyển đổi từ định dạng này sang định dạng khác, giúp chi tiêu tiết kiệm hơn. Tiếp thị kỹ thuật số cũng làm giảm chi tiêu lãng phí. 

Ví dụ: những người quan tâm đến công ty hoặc sản phẩm của bạn và những người không quan tâm đến công ty hoặc sản phẩm của bạn đều nhìn thấy quảng cáo trên truyền hình hoặc biển quảng cáo. Tiếp thị truyền thống luôn lãng phí ngân sách cho những người sẽ không bao giờ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngược lại, quảng cáo kỹ thuật số có thể được hiển thị có chọn lọc cho những người có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào chiến lược hơn vào đúng người sẽ mang lại lợi tức chi tiêu tốt hơn. 

Công nghệ 

Các công nghệ khác nhau cho phép các tổ chức thu hút và tương tác với khách hàng hiệu quả hơn, đây là một phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số. Việc phát triển mối quan hệ trực tuyến tốt với khách hàng khiến họ có nhiều khả năng tìm thấy doanh nghiệp của bạn hơn, trở thành khách hàng trung thành và thậm chí chia sẻ các đề xuất của họ với những người khác. Các công cụ tiếp thị kỹ thuật số cũng cho phép các công ty thu thập dữ liệu và đo lường kết quả của các nỗ lực tiếp thị của họ một cách hiệu quả hơn. Khi các nhà tiếp thị nhận được dữ liệu nhanh hơn, họ có thể dễ dàng thay đổi hướng đi nếu nỗ lực tiếp thị không mang lại kết quả như mong đợi. Đo lường sự thành công của các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số là chìa khóa để đảm bảo rằng bạn nhận được kết quả như mong muốn. 

Tiếp thị kỹ thuật số thích ứng với công nghệ mới. Luôn có những cơ hội mới để tiếp cận khách hàng theo những cách khác nhau, đặc biệt là so với tiếp thị truyền thống. 

Nhắm mục tiêu đối tượng 

Các công cụ và dữ liệu tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của mình ngoài cách tiếp thị truyền thống. Khả năng hiển thị quảng cáo và phạm vi đối tượng có thể được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu kinh doanh cụ thể của bạn. Khi tiếp cận đúng đối tượng, bạn có nhiều khả năng tăng doanh số bán hàng và phát triển các chương trình khách hàng thân thiết bền vững. 

Những thách thức về tiếp thị kỹ thuật số 

Tiếp thị kỹ thuật số cũng có những thách thức nhất định liên quan đến chi tiêu, công nghệ và đối tượng mục tiêu. Đối với mỗi lợi thế đã được xác định trước đó, cũng có những thách thức đi kèm. 

Chi tiêu 

Ưu điểm: Nội dung kỹ thuật số dễ tạo hơn. 

Thách thức: Các tổ chức tham gia vào tiếp thị đa kênh — tích hợp hoặc đồng bộ hóa nội dung trên nhiều kênh — để khách hàng có thể có trải nghiệm thương hiệu nhất quán. Điều này làm tăng số lượng nội dung cần thiết, vì vậy, ngay cả khi việc tạo nội dung kỹ thuật số dễ dàng hơn, thì về tổng thể, cần phải tạo nhiều nội dung hơn. Hơn nữa, không chỉ là về số lượng nội dung được tạo mà còn là chất lượng của nó. Quảng cáo là một không gian đông đúc. Nội dung phải khác biệt để tác động tích cực đến nhận thức của khách hàng và thay đổi hành vi của họ. 

Ưu điểm: Tiếp thị kỹ thuật số tiết kiệm chi phí hơn so với tiếp thị truyền thống. 

Thách thức: Nếu một tổ chức đang hướng tới sự hiện diện đa kênh, chi phí tiếp thị trên tất cả các kênh sẽ tăng lên nhanh chóng. Việc nhận hỗ trợ hoặc mua thêm ngân sách để trang trải chi phí có thể khó khăn. 

Công nghệ 

Lợi thế: Tiếp thị kỹ thuật số thích ứng với công nghệ mới. 

Thách thức: Là một nhà tiếp thị, học hỏi và cập nhật các công nghệ và công cụ mới là một yêu cầu thường xuyên. Các nhà tiếp thị cũng phải luôn cập nhật và tuân theo tất cả các quy định về quyền riêng tư và chia sẻ dữ liệu của người dùng trên toàn thế giới. Tiếp thị đa kênh cũng gây khó khăn hơn trong việc theo dõi doanh số bán hàng đến từ đâu. Các nhà tiếp thị phải dựa nhiều hơn vào các công cụ phân tích để giúp họ làm điều đó. 

Nhắm mục tiêu đối tượng 

Ưu điểm: Các công cụ tiếp thị kỹ thuật số mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng bằng cách sử dụng các đối tượng cụ thể. 

Thách thức: Không gian kỹ thuật số là một lĩnh vực đông đúc và ngày càng trở nên đông đúc hơn. Các nhà tiếp thị khó có thể nổi bật với quảng cáo của họ, ngay cả khi họ đang nhắm mục tiêu đúng đối tượng. 

Những điều quan trọng 

Các công nghệ khác nhau giúp tiếp thị kỹ thuật số tiết kiệm chi phí và dễ thích ứng hơn so với tiếp thị truyền thống. Các công cụ tiếp thị kỹ thuật số cũng cho phép lựa chọn đối tượng được nhắm mục tiêu và nâng cao hơn cho các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, những lợi ích này đi kèm với một số thách thức. Trong không gian kỹ thuật số vừa đông đúc vừa ồn ào, càng khó để thương hiệu và quảng cáo của công ty trở nên nổi bật. Các chuyên gia tiếp thị phải bắt kịp với những tiến bộ công nghệ và hành vi của khách hàng thay đổi nhanh chóng.

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 07 Aug 2022