Tổng quan cơ bản về SEO cho người mới bắt đầu

Tổng quan cơ bản về SEO cho người mới bắt đầu

1. Tổng Quan Về SEO

SEO Là Gì?

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình cải thiện cả nội dung và cấu trúc trang web nhằm tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm, qua đó thu hút thêm nhiều lượt truy cập từ người dùng tìm kiếm những từ khóa liên quan. Mục tiêu cuối cùng của SEO là giúp người dùng tìm thấy trang web của bạn vì những lý do chính đáng và phù hợp.

Trước khi đi sâu vào các kỹ thuật tối ưu hóa, hãy hiểu rõ mục tiêu của các công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm không chỉ cố gắng tìm kiếm và hiểu tất cả nội dung trên internet mà còn phải nhanh chóng cung cấp nội dung phù hợp và uy tín cho người dùng của họ.

Tầm Quan Trọng Của Tính “Phù Hợp” Và “Uy Tín”

Phù Hợp

Khi một người dùng tìm kiếm từ khóa “du lịch Đà nẵng,” các công cụ tìm kiếm sẽ phân tích tất cả các trang web họ từng thu thập thông tin và chọn ra những trang mà họ tin rằng phù hợp nhất với từ khóa này. Họ đánh giá điều này dựa trên nhiều yếu tố như cách nội dung được viết, cách nó được triển khai trong mã nguồn và cách các trang web khác liên kết đến nó.

Uy Tín

Điều này liên quan đến việc liệu nội dung của bạn có đáng tin cậy để các công cụ tìm kiếm muốn giới thiệu nó cho người dùng hay không. Một cách phổ biến để các công cụ tìm kiếm đánh giá uy tín là xem xét những gì các trang web khác nói về nội dung của bạn. Điều này được đo lường qua các liên kết trỏ đến nội dung đó trên internet, các đánh giá và hơn thế nữa. Các liên kết giống như những phiếu bầu tin tưởng trên internet. Một trang web liên kết đến trang web của bạn giống như nói, “Tôi tin tưởng nội dung của bạn đủ để tham khảo trang của bạn và thậm chí gửi lưu lượng truy cập của tôi đến trang của bạn.”

2. Nghiên Cứu Từ Khóa: Nền Tảng Của SEO

Lập Kế Hoạch Và Nghiên Cứu Từ Khóa

Trước khi tối ưu hóa trang web, bạn cần biết những gì bạn đang tối ưu hóa. Đó chính là các từ khóa. Hiểu những từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào các công cụ tìm kiếm sẽ giúp bạn tối ưu hóa các trang của mình để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa đó. Nghiên cứu từ khóa là quá trình khám phá các từ khóa phù hợp và chọn lựa những từ khóa nào sẽ nhắm mục tiêu dựa trên tính phù hợp, khối lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh.

Bước 1: Brainstorming: Bắt đầu bằng việc liệt kê tất cả các sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp và các vấn đề bạn giải quyết.

Bước 2: Sử dụng Công Cụ Hỗ Trợ: Các công cụ như Google Search Console, Google Trends, AnswerThePublic, và Moz’s Keyword Explorer có thể giúp bạn mở rộng danh sách từ khóa tiềm năng và hiểu rõ hơn cách mọi người đang tìm kiếm.

Bước 3: Phân Tích Khối Lượng Tìm Kiếm Và Cạnh Tranh: Một số từ khóa có thể có khối lượng tìm kiếm lớn nhưng cạnh tranh rất cao. Hãy tìm những từ khóa đuôi dài (long-tail keywords) có khối lượng tìm kiếm ít hơn nhưng mức độ cạnh tranh thấp hơn, vì chúng có thể mang lại nhiều khách truy cập hơn khi được kết hợp lại.

Phân Bổ Từ Khóa SEO

Phân bổ từ khóa là quá trình gán các từ khóa cho các trang cụ thể trên trang web của bạn. Điều này giúp nội dung trên trang phù hợp với các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu.

Bước 1: Liệt Kê Tất Cả Các Trang Hiện Có: Sử dụng sơ đồ trang web của bạn để liệt kê tất cả các trang.

Bước 2: Xác Định Từ Khóa Mục Tiêu: Sử dụng danh sách từ khóa đã nghiên cứu để gán từ khóa phù hợp cho mỗi trang.

Bước 3: Tạo Trang Mới: Nếu không có trang phù hợp với một từ khóa cụ thể, hãy tạo trang mới và tối ưu hóa cho từ khóa đó.

3. Tối Ưu Hóa Nội Dung Cho SEO

Tối Ưu Hóa Các Yếu Tố Trên Trang

Quá trình tối ưu hóa các yếu tố trên trang bao gồm việc tinh chỉnh các yếu tố để làm cho trang phù hợp hơn với một từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm nhất định.

URL: Đảm bảo URL của trang ngắn gọn, mô tả rõ ràng nội dung của trang và chứa từ khóa mục tiêu.

Thẻ Tiêu Đề (Meta Title): Tiêu đề của trang phải ngắn gọn, mô tả chính xác nội dung của trang và chứa từ khóa mục tiêu. Tiêu đề thường có khoảng 65 ký tự.

Thẻ Mô Tả (Meta Description): Mô tả ngắn gọn về nội dung của trang, giúp người dùng quyết định có nhấp vào liên kết của bạn hay không. Thẻ mô tả thường có khoảng 156 ký tự.

Thẻ H1: Thẻ tiêu đề chính của trang phải rõ ràng và chứa từ khóa mục tiêu.

Nội Dung: Nội dung phải được viết cho con người trước, sau đó mới cho các công cụ tìm kiếm. Sử dụng từ khóa mục tiêu một cách tự nhiên và bao gồm các từ khóa liên quan.

Tối Ưu Hóa Hình Ảnh

Hình ảnh không chỉ giúp nội dung trở nên hấp dẫn hơn mà còn có thể tối ưu hóa cho SEO.

Tên Tệp Hình Ảnh: Đặt tên tệp hình ảnh mô tả rõ ràng nội dung của hình ảnh và chứa từ khóa mục tiêu.

Văn Bản Thay Thế (Alt Text): Mô tả hình ảnh một cách chi tiết, sử dụng từ khóa mục tiêu nếu phù hợp.

Văn Bản Xung Quanh: Văn bản xung quanh hình ảnh cũng nên mô tả nội dung của hình ảnh và sử dụng các từ khóa liên quan.

4. Tối Ưu Hóa Kỹ Thuật Cho SEO

Hiểu Mã Nguồn Trang Web

Công cụ tìm kiếm không thể thấy trang web như chúng ta, thay vào đó, chúng đọc mã nguồn để hiểu nội dung. Do đó, việc đảm bảo mã nguồn của trang web sạch sẽ, hiệu quả và không có lỗi là rất quan trọng để trang của bạn hiển thị đúng cách cho người dùng và cung cấp một bức tranh rõ ràng cho các công cụ tìm kiếm.

Sử Dụng Dữ Liệu Có Cấu Trúc

Dữ liệu có cấu trúc giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn. Schema.org cung cấp một tập hợp các từ vựng chung mà bạn có thể sử dụng để xác định các loại nội dung cụ thể như sản phẩm, sự kiện, công thức nấu ăn và nhiều hơn nữa. Sử dụng dữ liệu có cấu trúc giúp các công cụ tìm kiếm cung cấp kết quả tìm kiếm phong phú và chi tiết hơn.

5. Xây Dựng Link, backlink Và Chiến Lược Đo Lường

Tầm Quan Trọng Của Liên Kết Cho SEO

Liên kết là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO. Các công cụ tìm kiếm xem các liên kết như các phiếu bầu tin tưởng từ các trang web khác. Càng nhiều liên kết chất lượng cao trỏ đến trang web của bạn, trang web của bạn sẽ càng được các công cụ tìm kiếm coi trọng.

Chiến Lược Xây Dựng Liên Kết

Liên Kết Tự Nhiên: Tạo ra nội dung chất lượng cao mà mọi người muốn chia sẻ và liên kết đến.

Liên Kết Thủ Công: Tiếp cận các trang web khác để yêu cầu liên kết đến nội dung của bạn.

Liên Kết Tự Tạo: Đăng bài viết của khách trên các trang web khác với liên kết trỏ về trang web của bạn.

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 06 Jul 2024