Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Công cụ thiết yếu cho các Marketer

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Công cụ thiết yếu cho các Marketer

Nghiên cứu cạnh tranh là một quy trình quan trọng giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh của họ. Điều này cho phép các nhà tiếp thị đưa ra các quyết định sáng suốt hơn về cách tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Lợi ích của nghiên cứu cạnh tranh

Nghiên cứu cạnh tranh mang lại nhiều lợi ích cho các nhà tiếp thị, bao gồm:

  • Hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu cạnh tranh có thể giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về chiến lược tiếp thị, thông điệp, định vị và hiệu suất của đối thủ cạnh tranh.
  • Cải thiện chiến lược tiếp thị: Nghiên cứu cạnh tranh có thể giúp các nhà tiếp thị xác định điểm mạnh và điểm yếu của chiến lược tiếp thị của họ và thực hiện các thay đổi để cải thiện hiệu quả.
  • Giảm rủi ro: Nghiên cứu cạnh tranh có thể giúp các nhà tiếp thị xác định các mối đe dọa tiềm ẩn và thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro.
  • Tăng lợi nhuận: Nghiên cứu cạnh tranh có thể giúp các nhà tiếp thị tăng lợi nhuận bằng cách giúp họ đưa ra các quyết định sáng suốt hơn về cách tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Các nền tảng tham gia vào nghiên cứu cạnh tranh

Với các phương tiện truyền thông kỹ thuật số ngày nay, các công ty chia sẻ nhiều thông tin hơn với khách hàng của họ so với trước đây và phải minh bạch hơn, như công chúng yêu cầu. Điều này có nghĩa là có nhiều thông tin hơn về đối thủ cạnh tranh có sẵn và có thể dễ dàng thu thập qua một nơi: Internet!

Có nhiều nền tảng khác nhau được sử dụng để thu thập thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Truyền thông xã hội: Tương tự như việc thu thập thông tin chi tiết về đối tượng, truyền thông xã hội là một nguồn thông tin vô hạn về thông tin chi tiết, cuộc trò chuyện, hashtag, đề cập, đánh giá, bình luận, v.v. Sử dụng các công cụ giám sát chuyên dụng để tập trung nghiên cứu của bạn có thể giúp bạn theo dõi những gì đối tượng nói về đối thủ cạnh tranh của bạn (cho dù là tích cực hay tiêu cực),nơi họ làm hài lòng khách hàng và nơi họ thiếu chất lượng. Ngoài ra, bạn có thể thấy cách mọi người so sánh doanh nghiệp của bạn với các doanh nghiệp khác và ví dụ, số lượng thương hiệu của họ tạo ra nhiều hơn về mật độ cộng đồng. Một số công cụ để giúp bạn với việc này bao gồm Twitter, Feedly và Brandwatch - tất cả đều được thiết kế để theo dõi các cuộc trò chuyện.
  • Tài sản của đối thủ: Đơn giản như nó nghe có vẻ, truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh, tải xuống các bài viết trắng hoặc báo cáo hàng quý của họ, nghe các webcast hoặc podcast của họ và tham gia vào các sự kiện trực tuyến của họ là một cách tuyệt vời để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của họ, cách họ tự định vị và cách họ truyền tải thông điệp của mình. Bằng cách đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng, bạn có thể hiểu được hành trình của người mua được thiết kế như thế nào và đối thủ cạnh tranh của bạn tiếp tục chuyển đổi đối tượng của họ như thế nào ở từng giai đoạn. Ví dụ: thông qua blog của họ, bạn có thể hiểu được trọng tâm chính của họ và cách họ tự định vị mình là chuyên gia trong thị trường. Bạn cũng có thể hiểu được lưu lượng truy cập vào tài sản của đối thủ cạnh tranh của bạn thông qua phần mềm như Alexa và hiểu rõ lưu lượng truy cập của họ được tạo ra ở đâu và do đó tinh chỉnh chiến lược truyền thông của bạn.
  • Tìm kiếm: Tìm kiếm là một thông tin chi tiết mạnh mẽ về cách mọi người tìm thấy sản phẩm và họ đang tìm kiếm gì. Bằng cách phân tích các tìm kiếm, bạn có thể biết vấn đề của người tiêu dùng là gì và cách giải quyết vấn đề đó. Bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm như SEMrush hoặc SpyFu để hiểu cách đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng cho các từ khóa cụ thể. Họ có xếp hạng trên các từ khóa bạn không sử dụng không? Xếp hạng của họ là gì? Lợi thế trên các từ khóa cụ thể này là gì? Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm để theo dõi nội dung mới được tạo bởi đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách sử dụng Google Alerts.
Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 19 Nov 2023