Martech là gì?

Martech là gì?

MarTech, một từ ghép của Technology & Marketing, MarTech đề cập đến bất kỳ phần mềm nào được các Marketer sử dụng để thực hiện các hoạt động marketing. Các ứng dụng hay dịch vụ MarTech giúp các Marketer lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Marketing, thu thập và phân tích kết quả của các chiến dịch đó, đo lường và theo dõi hiệu suất Marketing cũng như áp dụng những thông tin chi tiết cho các chiến dịch trong tương lai.

MarTech giúp cuộc sống của các Marketer trở nên dễ dàng bằng cách hợp lý hóa và mở rộng các hoạt động Marketing.

MarTech's Categories

MarTech's Categories - Martech là gì ?

Lịch sử khai sinh của MarTech

Ngành công nghiệp MarTech đã được phổ biến bằng mô hình Software-as-a-Service (SaaS),một mô hình phân phối phần mềm do Salesforce tiên phong vào năm 1999. Salesforce đã giới thiệu mô hình kinh doanh này như một giải pháp thay thế cho CRM đắt tiền 'tại chỗ' hoặc được phát triển tùy chỉnh hệ thống mà chỉ các tập đoàn lớn mới có thể mua được. Salesforce đã phá vỡ cả ngành công nghiệp khi họ cung cấp phần mềm CRM cho các công ty có quy mô khác nhau với mức đầu tư chỉ bằng một phần vốn đầu tư phát triển và triển khai phần mềm truyền thống cần thiết.

Kể từ đó, vô số sản phẩm MarTech đã gia nhập thị trường, phục vụ các ngành công nghiệp khác nhau và các lĩnh vực Marketing khác nhau. Sự phát triển nhanh chóng của MarTech đã trao quyền cho các Marketer tự động hóa và hợp lý hóa nhiều khía cạnh của các hoạt động Marketing hàng ngày của họ.

Quy mô và tăng trưởng thị trường Martech

Theo thống kê đến năm 2020, thị trường hiện có hơn 8.000 nhà cung cấp dịch vụ Martech, tốc độ tăng trưởng hơn 5.000% chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm. 

martech landscape growth Martech là gì? Marketing

Trong khi ngân sách Marketing tổng thể bị thắt chặt trong đại dịch Covid-19, tỷ lệ chi tiêu cho Martech vẫn còn mạnh mẽ, Martech chiếm 26,6% thị phần ngân sách tiếp thị theo một cuộc khảo sát của Gartner về các CMO. 

martech 1 Martech là gì? Marketing

Hằng năm số lượng ngày càng tăng của các nền tảng công nghệ và công cụ có sẵn để hỗ trợ các nhà tiếp thị trong mọi thứ từ SEO, email, bot trò chuyện, CRM, eComm và hơn thế nữa một cách chi tiết.

7 ứng dụng quan trọng nhất của MarTech

Martech càng ngày càng có nhiều loại ứng dụng mới để áp dụng. Tuy nhiên có 7 loại ứng dụng quan trọng nhất dưới đây:

1. Content Marketing Tools

Các công cụ tiếp thị nội dung (Content Marketing Tools) bao gồm một loạt các phần mềm phục vụ cho các khía cạnh khác nhau của Content Marketing. Hãy xem chi tiết từng loại sau.

comp content marketing tools 5c792c0285403 Martech là gì? Marketing

Hệ thống quản lý nội dung (CMS - Content Management System )

Một CMS là một phần mềm đó là cần thiết để public nội dụng lên web. Nó là công cụ chính để làm việc với nội dung, bao gồm viết, chỉnh sửa và xuất bản nội dung đó. CMS hoặc nền tảng blog được sử dụng để lưu trữ trang web hoặc blog của công ty, nội dung gốc như âm thanh, video và landing page.

Ví dụ: WordPress, Joomla, Drupal, HubSpot, v.v.

Công cụ tối ưu hóa từ khoá tìm kiếm (SEO)

Các công cụ SEO được sử dụng để thu thập dữ liệu về từ khóa và đối thủ cạnh tranh, để kiểm tra xem các phương pháp hay nhất về SEO có được áp dụng hay không, v.v. Chúng giúp trang web tăng thứ hạng tự nhiên trong công cụ tìm kiếm để thúc đẩy thẩm quyền tên miền và nhận được nhiều lưu lượng truy cập trang web phù hợp hơn.

Ví dụ: Moz, Yoast SEO, Open Site Explorer, Ubersuggest, Raven Tools, Coveo, v.v.

Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần 1Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần 2Toàn tập hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Phần Cuối

Landing Page và A/B Testing

Những công cụ này giúp bạn xây dựng Landing Page một cách nhanh chóng mà không cần kiến ​​thức về lập trình. Các công cụ Landing Page trực quan và có giao diện kéo và thả. Chúng cũng cho phép bạn A/B Testing phiên bản nào của Landing Page hoạt động tốt nhất về phản hồi, lượt tải xuống, lượt đăng ký hoặc các hành động mong muốn khác của khán giả.

Ví dụ: Unbounce, Leadpages, Instapage, Wix, v.v.

Công cụ Content Curation

Công cụ quản lý nội dung là các ứng dụng giúp bạn tìm và chia sẻ nội dung phù hợp, có giá trị. Các công cụ quản lý nội dung tuyệt vời cho phép bạn tìm kiếm nội dung dựa trên chủ đề của họ hoặc những người có ảnh hưởng đã chia sẻ nội dung.

Ví dụ: Feedly, Scoop.It, BuzzSumo, v.v.

Nền tảng Content Marketing - CMP

Nếu Content Marketing là cốt lõi của một chiến lược Marketing, thì các nền tảng toàn diện này thường phù hợp hơn một tập hợp các giải pháp điểm. CMP giúp các Marketer về các khía cạnh chiến lược, tạo, phân phối và phân tích của Content Marketing. Nói cách khác, họ chăm sóc hoạt động Content Marketing từ đầu đến cuối.

Ví dụ : HubSpot, Contently, Marketo, Skyword, v.v.

Quản lý tài sản kỹ thuật số (DAM - Digital Asset Management):

Nền tảng DAM giúp các tổ chức lưu trữ, truy xuất và chia sẻ nội dung kỹ thuật số từ một kho lưu trữ tập trung cho các nhóm trên các khu vực địa lý và chức năng, đảm bảo việc sử dụng nội dung nhất quán ở tất cả các điểm tiếp xúc.

Ví dụ: WebDAM, Adobe Experience Manager, Brandfolder, Bynder, v.v.

Lead Magnets

Được coi là một trong những thủ thuật tăng trưởng quan trọng trong thời gian gần đây, Lead Magnet là trường đăng ký được đặt khéo léo trên một trang web để tạo ra khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: OptinMonster, Sumo, Optimonk, Bloom, v.v.

2. Công cụ Rich Media

Các công cụ đa phương tiện có thể được phân loại là một tập hợp con của các công cụ Content Marketing, nhưng chúng chủ yếu giải quyết các khía cạnh thiết kế, video và âm thanh của nội dung.

Cong cu da phuong tien Martech là gì? Marketing

Công cụ làm video:

Bạn có thể sử dụng các công cụ này để tạo và chỉnh sửa video một cách dễ dàng. Tạo video bảng trắng, hình ảnh động, video cảnh lưu trữ, v.v. từ đầu là một bước đi ngắn với những công cụ này.

Ví dụ: Offeo, Wave.video, Invideo,...

Nền tảng tiếp thị video:

Các nền tảng tiếp thị video cho phép bạn tải lên, chia sẻ và quảng cáo video của mình trên các nền tảng tương ứng.

Ví dụ: Youtube, Vimeo, Wistia,...

Công cụ và ứng dụng Podcasting

Để có một podcast nổi bật, bạn sẽ cần thiết bị ghi âm và giải pháp ghi âm. Sau đó, bạn sẽ cần chỉnh sửa các tệp âm thanh trong phần mềm chuyên dụng trước khi xuất bản thành phẩm trên các nền tảng khác nhau có sẵn. Một số công cụ có thể giúp bạn ngay từ việc ghi lại nội dung âm thanh đến xuất bản thành phẩm.

Ví dụ: Google Pobcasts, Apple Pobcasts, Anchor,...

Công cụ thiết kế đồ họa:

Như tên cho thấy, các công cụ này giúp bạn tạo đồ họa tuyệt đẹp để sử dụng như một phần của tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, v.v.

Ví dụ: Canva, VistaCreate (Crello),...

Công cụ Interactive Content

Thay vì tạo nội dung và chờ đợi người dùng tìm đến, hãy sử dụng các công cụ nội dung tương tác để tạo các cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến, câu đố, cuộc thi và rút thăm trúng thưởng để thúc đẩy họ tham gia tích cực vào nội dung của bạn.

Ví dụ: SnapApp, Woobox, Polldaddy, Typeform, SurveyMonkey, Prezi, v.v.

3. Các công cụ Social Media

Social Media luôn là một kênh phân phối chính và là một cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng của bạn. Tôi đã liệt kê các công cụ quản lý, giám sát và marketing có ảnh hưởng trên mạng xã hội tại đây.

social media tools Martech là gì? Marketing

A. Công cụ Social Media Management: 

Những công cụ này giúp các Marketer thị lên lịch, đăng bài, quản lý cộng đồng và phân tích cho các tài khoản mạng xã hội.

Ví dụ : Hootsuite, Sprout Social, Buffer, Agora Pulse, v.v.

Công cụ Social Media Monitoring: 

Lắng nghe mạng xã hội giúp bạn theo dõi các tương tác với thương hiệu của mình, sự cạnh tranh và xu hướng trong ngành, bao gồm các ứng dụng nâng cao hơn như phân tích cảm xúc.

Ví dụ : Brandwatch, Google Alerts, Brand 24, SocialOomph, SimilarWeb, Digimind, v.v.

Nền tảng Influencer Marketing:

Bạn có thể sử dụng các công cụ này để kết nối với các Influencer, KOL trong ngành của bạn.

Ví dụ : Followerwonk, Upfluence, Influencer, Social Circle, v.v.

4. Nền tảng và công cụ Marketing Automation

Marketing Automation là một thuật ngữ khá chung chung, tôi sẽ bao gồm các nền tảng Email Marketing và Mobile Marketing trong phần này, cùng với các nền tảng tự động hóa tiếp thị tổng quát hơn . Hãy xem xét chi tiết từng loại công cụ tự động hóa tiếp thị.

cong cu tu dong hoa marketing Martech là gì? Marketing

Phần mềm Marketing Automation :

Marketing Automation đề cập đến phần mềm tự động hóa và sắp xếp hợp lý các tác vụ lặp đi lặp lại, chẳng hạn như phân tích web, truyền thông xã hội, v.v.

Ví dụ: HubSpot, Marketo, Salesforce Marketing Cloud, Eloqua, v.v.

Công cụ Email Marketing:

Thường bị nhầm lẫn với Marketing Automation, các công cụ Email Marketing tập trung hoàn toàn vào khía cạnh gửi email cho khách hàng.

Ví dụ: MailChimp, AWeber, GetResponse, Campaignner, v.v.

Nền tảng Mobile Marketing: 

Các nền tảng Marketing trên thiết bị di động cố gắng nâng cao trải nghiệm người dùng của người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động bằng cách gửi thông báo đẩy, khuyến mại và ưu đãi, theo dõi hành vi của người dùng và tạo báo cáo.

Ví dụ: Swrve, CleverTap, LeanPlum, v.v.

5. Nền tảng & Công cụ Advertising

Nền tảng quảng cáo chịu trách nhiệm hợp lý hóa các nỗ lực quảng cáo có trả phí bao gồm SEM, Social Media Advertising, Native Advertising và Programmatic Advertising.

Cong cu Advertising Martech là gì? Marketing

Search Engine Marketing (SEM): 

Các công cụ SEM có thể đề xuất các từ khóa mới, theo dõi cạnh tranh, quản lý và sắp xếp hợp lý các chiến dịch công cụ tìm kiếm của bạn.

Ví dụ: Google AdWords, Bing Ads, SEMRush, SpyFu, WordStream, WriteZen v.v.

Social Media Advertising : 

Giống như các công cụ SEM, các công cụ quảng cáo trên mạng xã hội giúp bạn quản lý các quảng cáo trên mạng xã hội.

Ví dụ: AdEspresso, Qwaya, StitcherAds, v.v.

Native Advertising

Còn được gọi là nền tảng Content Promotion hoặc nền tảng Content Discovery, Native Advertising quảng bá nội dung của bạn trên các trang web khác, do đó tăng phạm vi tiếp cận nội dung của bạn trên quy mô lớn.

Ví dụ: Taboola, Outbrain, Adblade, 4INFO, v.v.

Programmatic Advertising

Programmatic Advertising là một quy trình tự động trong việc mua và bán các vị trí quảng cáo theo thời gian thực trên nền tảng kỹ thuật số và là một phần rất quan trọng của quảng cáo trực tuyến.

Ví dụ: SmartyAds, Simpli.fi, Skipper, Adbeat, MediaMath, v.v.

6. Công cụ hỗ trợ bán hàng

Nếu bạn là một Smarketer (Saller + Marker) thì phần mềm bán hàng là một công cụ cần thiết. Phần mềm bán hàng giúp bạn quản lý và tự động hóa các khía cạnh quan trọng khác nhau của quy trình bán hàng và quản lý khách hàng trên quy mô lớn. Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét các công cụ tự động hóa bán hàng, hỗ trợ khách hàng và Quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Cong cu ho tro ban hang Martech là gì? Marketing

Nền tảng tự động hóa bán hàng - Sales Automation

Các công cụ tự động hóa bán hàng giúp quản lý liên hệ, quản lý khách hàng tiềm năng, dự báo bán hàng, gửi email hàng loạt, nhấp để gọi, ghi âm cuộc gọi, v.v.

Ví dụ: Zoho, Prospect.io, Outreach, v.v.

Công cụ hỗ trợ khách hàng - Customer Support Tools

Các công cụ hỗ trợ khách hàng cho phép bạn giao tiếp với khách hàng của mình, trả lời các câu hỏi của họ và giải quyết các vấn đề của họ.

Ví dụ: Zendesk, Intercom, Freshdesk, v.v.

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)

Nền tảng CRM bao gồm các tính năng như quản lý liên hệ, lời nhắc, lịch, quản lý nhiệm vụ, quản lý chiến dịch và báo cáo.

Ví dụ: Salesforce, HubSpot, SugarCRM, Freshsales, v.v.

7. Nền tảng Data and Analytics

Các nền tảng dữ liệu và phân tích đều là về… dữ liệu và phân tích. Nền tảng dữ liệu được quản lý của Marketer bao gồm Customer Data Platform (CDP) và Data Management Platform (DMP),trong khi nền tảng phân tích liên quan đến Web Analytics, Quản lý Tag và Phân tích dự đoán.

Data and Analytics Martech là gì? Marketing

Data Management Platforms (DMPs)

DMP thu thập dữ liệu ẩn danh của bên thứ ba và chủ yếu được sử dụng để cải thiện tính năng nhắm mục tiêu quảng cáo và hiệu quả mua phương tiện.

Ví dụ: Adobe Audience Manager, Krux, Lotame, BlueKai, v.v.

Customer Data Platforms (CDPs)

Nền tảng dữ liệu khách hàng chủ yếu thu thập dữ liệu của bên thứ nhất và được sử dụng trong hầu hết các khía cạnh của hoạt động tiếp thị 1: 1 được cá nhân hóa.

Ví dụ: Evergage, Dynamic Yield, Listrak, blueconic, Blueshift, Lytics, v.v. 

Web Analytics

Các công cụ phân tích trang web thu thập và báo cáo dữ liệu trang web như nhân khẩu học và hành vi của khách truy cập, lưu lượng truy cập và hiệu suất trang web.

Ví dụ: Google Analytics, Kissmetrics, Piwik PRO, v.v.

Tag Management

Để thu thập các loại dữ liệu khác nhau, bạn cần triển khai các Tag trên trang web của mình. Các công cụ quản lý Tag giúp bạn dễ dàng triển khai các Tag mà không cần bất kỳ code nào.

Ví dụ: Google Tag, Tealium, v.v.

Phân tích dự đoán - Predictive Analytics

Các công cụ này sử dụng dữ liệu hiện tại và quá khứ để đưa ra dự đoán bằng cách triển khai máy học, khai thác dữ liệu và mô hình dự đoán.

Ví dụ: Aviso, EverString, Dataiku, RapidMiner, v.v.

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 29 Nov 2021