Marketing Strategy: Giữ chân Khách hàng hay Thu hút Khách hàng

Marketing Strategy: Giữ chân Khách hàng hay Thu hút Khách hàng

Một mục tiêu cốt lõi của các kế hoạch marketing là thu hút khách hàng, có thể là thu hút khách hàng mới hoặc giữ chân khách hàng hiện tại. Sự phân biệt này là cần thiết vì nó có thể ảnh hưởng đến việc phân bổ nguồn lực. Mặc dù việc thu hút khách hàng mới là cần thiết, nhưng việc giữ chân khách hàng hiện tại có thể quan trọng không kém, nếu không muốn nói là quan trọng hơn.

Chi phí thu hút khách hàng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thu hút một khách hàng mới có thể tốn kém hơn từ năm đến bảy lần so với việc giữ chân một khách hàng hiện có. Sự chênh lệch chi phí này bắt nguồn từ nhiều yếu tố, bao gồm chi phí marketing, kênh phân phối và nỗ lực bán hàng cần thiết để thu hút khách hàng mới.

Ví dụ:Bạn có thể biết rằng ngành công nghiệp di động nổi tiếng với chi phí thu hút khách hàng rất cao. Tại sao? Bởi vì họ tiêu rất nhiều tiền. Họ tiêu tiền vào quảng cáo, vào việc trợ giá các sản phẩm. Họ chi tiền trả hoa hồng cho các kênh phân phối, vì vậy cuối cùng họ phải chi rất nhiều tiền để có được một khách hàng. Do đó, họ cần thời gian để thu lại khoản đầu tư. Họ cần khách hàng ở bên họ trong một khoảng thời gian, ít nhất để thu lại khoản đầu tư và kiếm thêm tiền.

Giá trị của việc giữ chân khách hàng

Việc giữ chân khách hàng hiện tại mang lại những lợi ích đáng kể, bao gồm tăng lợi nhuận, kinh doanh lặp lại và danh tiếng thương hiệu tích cực. Khách hàng trung thành có nhiều khả năng mua hàng lặp lại, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho người khác và cung cấp phản hồi tích cực, góp phần vào thành công tổng thể của thương hiệu.

Ví dụ cửa hàng cà phê Starbucks mà bạn có thể biết. Một lần nữa, chúng ta thấy rằng số lượng nhỏ khách hàng sử dụng sản phẩm rất, rất thường xuyên tạo ra phần lớn giao dịch. Và tất nhiên, phần lớn lợi nhuận. Một lần nữa, bạn cần giữ chân họ.

Các ngành ưu tiên giữ chân khách hàng

Các ngành có chi phí thu hút khách hàng cao, chẳng hạn như viễn thông, khách sạn và thẻ tín dụng, thường ưu tiên các chiến lược giữ chân. Sự nhấn mạnh này xuất phát từ nhu cầu thu hồi vốn đầu tư đã bỏ ra để thu hút khách hàng mới và tạo ra lợi nhuận lâu dài.

Kết luận

Nhìn chung, việc giữ chân khách hàng thường quan trọng hơn việc thu hút khách hàng mới. Các chiến lược giữ chân có thể nâng cao lợi nhuận, thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, sự cân bằng tối ưu giữa thu hút và giữ chân phụ thuộc vào bối cảnh cụ thể của doanh nghiệp và sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Lời khuyên cho doanh nghiệp

Dưới đây là một số lời khuyên cho các doanh nghiệp muốn tập trung vào việc giữ chân khách hàng:

  1. Xác định khách hàng có giá trị nhất của bạn và ưu tiên giữ chân họ.
  2. Cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời để khuyến khích kinh doanh lặp lại.
  3. Triển khai các chương trình khách hàng thân thiết và ưu đãi để giữ chân khách hàng hiện tại.
  4. Phân tích phản hồi của khách hàng để xác định các lĩnh vực cần cải thiện và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Bằng cách tập trung vào việc giữ chân khách hàng, các doanh nghiệp có thể vun đắp lòng trung thành của khách hàng, củng cố danh tiếng thương hiệu và đạt được thành công lâu dài.

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 26 Nov 2023