Marketing Functions trong hành trình mua hàng

Marketing Functions trong hành trình mua hàng

Tiếp thị là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào, đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy nhận thức thương hiệu, tạo ra nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ và thúc đẩy doanh số bán hàng. Các chức năng tiếp thị có thể được tóm tắt như sau:

Lên kế hoạch

Chức năng lập kế hoạch nhằm thiết lập các hành động ràng buộc thời gian sẽ dẫn đến việc đạt được mục tiêu tiếp thị của bạn. Đối với chức năng này, tiếp thị cần hợp tác chặt chẽ với nhóm sản phẩm và kinh doanh để hiểu và đồng bộ với các mục tiêu của họ. Nó cũng cung cấp thông tin chi tiết về hướng tốt nhất để phát triển và tạo thêm giá trị cho quá trình ra quyết định bằng cách đưa quan điểm của người tiêu dùng và cộng đồng vào cuộc thảo luận. Chức năng này cũng đặt nền móng cho các chức năng tiếp thị sau bằng cách truyền đạt các mục tiêu và chi phí cần thiết cho chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sẽ đạt được các mục tiêu kinh doanh toàn cầu và thúc đẩy và duy trì áp dụng sản phẩm.

Các hoạt động trong Lập kế hoạch bao gồm: phân tích nhu cầu kinh doanh, nghiên cứu, phát triển mục tiêu, mục tiêu, thiết lập thời hạn và ngân sách.

Nhận thức

Mục đích của chức năng Nhận thức là tăng số lượng người biết về doanh nghiệp của bạn và những gì nó cung cấp. Chức năng này nhằm mục đích tạo ra sự liên quan của sản phẩm/thương hiệu/công ty đối với khách hàng tiềm năng. Nếu chúng ta lấy một sản phẩm mới vừa được ra mắt, thì chức năng Nhận thức là quan trọng nhất và sẽ giúp đưa tên sản phẩm vào tâm trí người tiêu dùng khi nghĩ về loại sản phẩm.

Các hoạt động trong Nhận thức bao gồm: xác định cơ hội thị trường, phát triển khái niệm sáng tạo, chiến lược truyền thông, nội dung và tận dụng các định dạng PR, người có ảnh hưởng và thương hiệu.

Chuyển đổi

Mục đích của chức năng Chuyển đổi là biến một cá nhân trong một đối tượng thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng. Chức năng này mang tính chiến thuật hơn và ít đòi hỏi sự khác biệt về sáng tạo hơn.

Các hoạt động trong Chuyển đổi bao gồm: phát triển ưu đãi và thông điệp, thử nghiệm và điều chỉnh nội dung, tận dụng tìm kiếm trả phí, nhắm mục tiêu lại và email.

Giữ chân

Mục đích của chức năng Giữ chân là nuôi dưỡng khách hàng hiện tại để tăng lòng trung thành của họ. Chức năng này là về nuôi dưỡng bằng cách cung cấp thêm nội dung, trải nghiệm, khuyến mãi, v.v. Bằng cách cung cấp thêm giá trị cho thương hiệu và trải nghiệm sản phẩm của bạn, bạn có thể khuyến khích khách hàng quay trở lại theo ý muốn của họ vì họ thích thương hiệu hoặc dịch vụ của bạn.

Các hoạt động trong Giữ chân bao gồm: xác định nhu cầu và mong đợi của người mua, phát triển chiến lược nuôi dưỡng, vượt quá mong đợi, cung cấp giá trị bổ sung và theo dõi hoạt động sau bán hàng.

Phân tích và Tối ưu hóa

Mục đích của chức năng Phân tích và Tối ưu hóa là thu thập dữ liệu và tìm ra thông tin chi tiết để thay đổi kế hoạch hiện tại và thông báo cho các kế hoạch chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong tương lai. Chức năng cuối cùng này rất quan trọng để trình bày thành công của chiến lược cho tổ chức kinh doanh rộng lớn hơn. Vai trò của nhà phân tích là hiểu rõ kết quả tiếp thị liên quan đến tác động của chúng đối với các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn.

Các hoạt động trong Phân tích và Tối ưu hóa bao gồm: thu thập dữ liệu hiệu suất, phân tích lý do thành công và thất bại, tạm dừng các chiến dịch kém hiệu quả, tái tạo thành công và điều chỉnh chiến lược.

Tất cả các chức năng tiếp thị này đều đóng góp vào sự thành công tổng thể của một chiến dịch tiếp thị. Bằng cách hiểu rõ các chức năng này và áp dụng chúng một cách hiệu quả, các nhà tiếp thị có thể tạo ra các chiến dịch tiếp thị có liên quan, hiệu quả và thành công.

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 19 Nov 2023