Làm cho website của bạn thân thiện với thiết bị di động

Làm cho website của bạn thân thiện với thiết bị di động

Làm cho một trang web thân thiện với thiết bị di động có nghĩa là làm cho nó hoạt động tốt trên điện thoại thông minh. Ở nhiều quốc gia, số lượng điện thoại thông minh đã vượt qua số lượng máy tính cá nhân. Tại Hoa Kỳ, 95% người có điện thoại thông minh tìm kiếm thông tin địa phương trên điện thoại của họ. Có một trang web thân thiện với thiết bị di động đã trở thành một phần quan trọng để có sự hiện diện trực tuyến.

Tại sao phải làm cho website của bạn thân thiện với thiết bị di động?

Nếu một trang web không thân thiện với thiết bị di động, nó có thể khó xem và sử dụng trên thiết bị di động. Trang web không thân thiện với thiết bị di động yêu cầu người dùng phải zoom in rồi zoom out để đọc nội dung. Người dùng thấy điều này thật khó chịu. Và họ hoàn toàn có thể từ bỏ không vào trang web này nữa.

Khi một trang web thân thiện với thiết bị di động, nó có thể đọc được và sử dụng được ngay trên điện thoại thông minh. Điều này đảm bảo rằng khách truy cập có trải nghiệm tốt trên trang web khi họ truy cập từ thiết bị di động của họ.

Công việc để làm cho một trang web thân thiện với thiết bị di động phụ thuộc vào nguồn lực, mô hình kinh doanh và chuyên môn của công ty. Nhiều chủ đề và trình tạo trang web, chẳng hạn như Wix hay Wordpress lấy nội dung và tự động làm cho nó thân thiện với thiết bị di động. Luôn kiểm tra phiên bản di động của trang web của bạn để đảm bảo nội dung đọc tốt và dễ điều hướng.

Những điều cần biết khi xây dựng một trang web thân thiện với thiết bị di động

Giúp khách hàng dễ dàng sử dụng

Cân nhắc mục tiêu của khách hàng:

  • Họ có muốn được giải trí bằng bài đăng trên blog của bạn không? 
  • Họ có cần địa chỉ cửa hàng của bạn không? Họ có muốn đọc các bài đánh giá về sản phẩm của bạn không? 
  • Thiết kế trang web của bạn để họ dễ dàng thực hiện những điều đó.

Để làm điều này, hãy phác thảo các bước trong hành trình của khách hàng (customers’ journey). Đảm bảo họ có thể dễ dàng thực hiện các bước này trên thiết bị di động.

Trong ví dụ dưới đây, một khách hàng đang cố gắng mua một chiếc đèn. Đầu tiên, họ nhấp vào một trang web sau khi tìm kiếm một chiếc đèn để mua. Sau đó, họ duyệt qua một loạt các loại đèn. Cuối cùng, họ mua chiếc đèn mong muốn.

Đo lường mức độ hiệu quả của trang web của bạn bằng cách xem khách hàng trên thiết bị di động có thể hoàn thành các tác vụ thông thường một cách dễ dàng hay không?

Lập danh sách các việc mà khách hàng thực hiện trên trang web của bạn. Sau đó, yêu cầu một số người thử nghiệm thực hiện các tác vụ đó. Họ đã hoàn thành dễ dàng như thế nào? Tập trung vào tính nhất quán trong giao diện của bạn và tạo ra trải nghiệm thống nhất trên tất cả các nền tảng.

Sử dụng Responsive Web Design

Responsive Web Design có nghĩa là trang web sử dụng cùng một mã nguồn cho dù người dùng đang sử dụng máy tính để bàn, máy tính bảng hay điện thoại di động. Màn hình sẽ tự điều chỉnh theo kích thước màn hình theo thiết bị bạn đang sử dụng.

Google khuyên bạn nên sử dụng Responsive Web Design ứng thay vì các mẫu thiết kế khác. Một lợi ích của việc sử dụng Responsive Web Design là bạn chỉ cần duy trì một phiên bản trang web của mình thay vì hai phiên bản — một phiên bản dành cho thiết bị di động và một phiên bản dành cho máy tính để bàn.

Sai lầm hàng đầu nên tránh

Quên khách hàng di động của bạn

Hãy nhớ rằng một trang web hỗ trợ thiết bị di động là rất hữu ích – chúng giúp khách truy cập hoàn thành các tác vụ của họ trên website của bạn một cách dễ dàng. Đừng chỉ tập trung vào việc tạo trang web có định dạng dành cho thiết bị di động và quên việc cung cấp đầy đủ chức năng. Trang web có định dạng dành cho thiết bị di động có thể xuất hiện tốt trên điện thoại thông minh, tuy nhiên, nếu trang web đó không hoạt động như trang web trên máy tính, nó có thể cản trở người dùng. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng định dạng và chức năng dành cho thiết bị di động phù hợp với những người không có quyền truy cập vào máy tính và thực hiện hầu hết các tác vụ của họ trên điện thoại thông minh.

Triển khai một phiên bản website khách dành cho thiết bị di động

Cách là này đã cũ và cũng dẫn đến nhiều rủi ro: việc tạo các link URL riêng cho thiết bị di động làm tăng đáng kể số lượng công việc cần làm để duy trì và cập nhật trang web của bạn. Nó dễ xảy ra sự cố kỹ thuật và sửa chữa lỗi cũng cực hơn. Bạn có thể đơn giản hóa việc quản lý trang web của mình bằng cách sử dụng  Responsive Web Design. Cách này này sẽ phân biệt trang web trên máy tính để bàn và trang web trên thiết bị di động trên cùng một URL.

Làm việc một cách cần cù thay vì tìm kiếm và học hỏi từ đối thủ

Trước khi bạn bắt đầu làm cho trang web của mình thân thiện với thiết bị di động, hãy xem xét các trang web khác trong ngành của bạn, chẳng hạn như đối thủ cạnh tranh để tìm cảm hứng và các phương pháp hay nhất. Học hỏi từ các tính năng bạn thấy hữu ích và không hữu ích trên trang web của họ.

Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động

Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google sử dụng Googlebot để tìm và load trang web của bạn và xác định xem trang web đó có thân thiện với thiết bị di động hay không. Nếu không, kết quả sẽ mô tả các vấn đề có thể ảnh hưởng đến trang của bạn khi được truy cập trên điện thoại thông minh. Đó là phương pháp hay nhất để giải quyết những vấn đề này trên trang web của bạn để nó không ảnh hưởng tiêu cực đến khách hàng của bạn.


Kiểm tra website của bạn có thân thiện với thiết bị di động tại đây: Mobile-Friendly Test

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 04 Sep 2022