Học cách tạo “Chân dung khách hàng mục tiêu”

Học cách tạo “Chân dung khách hàng mục tiêu”

Giới thiệu về "Chân dung khách hàng mục tiêu

Chân dung khách hàng mục tiêu đại diện cho một nhóm những người giống nhau trong một đối tượng mà ta mong muốn tiếp cận. Họ là những người dùng có mục tiêu và đặc điểm đại diện cho nhu cầu của một nhóm người dùng lớn hơn.

Chân dung khách hàng mục tiêu có thể giúp bạn tập trung vào việc marketing cho những người có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất.

Hầu hết các doanh nghiệp có nhiều hơn một loại khách hàng khách hàng mục tiêu, vì vậy họ thường tạo ra nhiều chân dung khách hàng mục tiêu để nắm bắt chính xác đối tượng mục tiêu của họ. Mỗi cá nhân khách hàng mục tiêu đại diện cho một cá nhân từ một trong các nhóm khách hàng mục tiêu của tổ chức. Nhóm khách hàng mục tiêu là một tập hợp những người có cùng sở thích, mục tiêu hoặc mối quan tâm.

“Chân dung khách hàng mục tiêu” bao gồm những gì

Mặc dù một số mẫu trên internet dành cho Chân dung khách hàng mục tiêu có thể dài hơn và phức tạp hơn, nhưng mẫu bạn sẽ sử dụng trong bài viết này là một mẫu đơn giản. Nó bao gồm ba thành phần cơ bản:

  • WHO (Ai): Cung cấp mô tả ngắn gọn về khách hàng bao gồm tên, tuổi, vị trí, hộ gia đình và trình độ học vấn của họ. Bạn cũng sẽ bao gồm một bức ảnh. Những chi tiết này giúp bạn dễ dàng hình dung ai đó đại diện cho một khách hàng thực tế.
  • GOALS (Mục tiêu): Mô tả những gì người đó muốn đạt được. Điều này có thể bao gồm một số mục tiêu liên quan áp dụng cho cuộc sống của khách hàng và các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • BARRIER (Rào cản): Xác định nổi đau khiến người đó không thể đạt được mục tiêu của họ.

Mặc dù không bắt buộc đối với những tính cách khách hàng mục tiêu bạn sẽ tạo trong bài viết này, nhưng có thể hữu ích nếu bạn cung cấp thêm thông tin. Ví dụ: bạn có thể bao gồm mô tả chi tiết về tính cách, sở thích, giá trị và lối sống của từng cá nhân. Bao gồm thêm thông tin có thể giúp bạn hiểu khách hàng tốt hơn.

Nghiên cứu khách hàng của bạn

Việc tạo ra một Chân dung khách hàng mục tiêu chính xác bắt đầu từ việc nghiên cứu. Bạn sẽ cần dữ liệu về khách hàng của mình, bao gồm nhân khẩu học như tuổi, vị trí, hộ gia đình, học vấn và nghề nghiệp. Bạn cũng sẽ cần dữ liệu mô tả mục tiêu và rào cản (hoặc điểm khó khăn) của khách hàng.

Các công ty thu thập loại dữ liệu này bằng cách sử dụng các công cụ phân tích, phỏng vấn khách hàng, khảo sát, nhóm tập trung và các phương pháp nghiên cứu khác.

Dưới đây là một số ví dụ về các câu hỏi bạn có thể hỏi để thu thập dữ liệu khách hàng:

  • Bạn bao nhiêu tuổi?
  • Trình độ học vấn của bạn là gì?
  • Bạn sống ở đâu?
  • Bạn sống với ai?
  • Nghề nghiệp của bạn là gì?
  • Các hoạt động chính của bạn trong một ngày làm việc điển hình là gì? Còn vào cuối tuần thì sao?
  • Bạn phải đối mặt với những thách thức nào?
  • Điều gì làm bạn có giá trị nhất?
  • Mục tiêu của bạn là gì?

Các câu hỏi bạn đặt ra cũng phải được điều chỉnh cụ thể tuỳ vào sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn.

Sau khi thu thập và tổng hợp tất cả dữ liệu, bạn sẽ cần tổ chức dữ liệu đó bằng cách tìm các xu hướng và nhóm các câu trả lời tương tự lại với nhau. Sau đó, dựa trên dữ liệu thu thập được, bạn có thể tạo các khách hàng hư cấu đại diện cho từng nhóm đối tượng trong đối tượng mục tiêu của mình.

Dưới đây là một ví dụ về cách bạn có thể tổ chức dữ liệu khách hàng của mình trong một bảng tính:

 ABCDEF
1TênTuổiĐịa điểmNghề NghiệpGiáo DụcGiá trị sống
2Hải26Ngoại thànhCừa hàng trưởngTHPTHoạt động cộng đồng
3Lan22Thành phốGiáo viênĐại HọcHọc hỏi cái mới
4Nhung31TỉnhBất động sảnCao ĐẳngKiếm tiền làm giàu
5Quang28TỉnhSaleTHPTGiao tiếp
6Thịnh38Thành phốMarketingĐại HọcHoạt động cộng đồng


Ví dụ về Chân dung khách hàng mục tiêu

Các ví dụ sau thể hiện chân dung khách hàng mục tiêu đối với một công ty bán lều cắm trại tại Mỹ. Dựa trên nghiên cứu của công ty, họ nhận thấy rằng phần lớn khách hàng của họ là cha mẹ hoặc người giám hộ ở độ tuổi từ 30 đến giữa 50 với hai hoặc ba con. Họ cũng nghiên cứu các mục tiêu và rào cản đối với khách hàng của mình và nhận thấy rằng khách hàng phù hợp với một số nhóm khác nhau dựa trên câu trả lời của họ. Họ đã sử dụng thông tin từ nghiên cứu này để tạo ra một nhân vật khách hàng đại diện cho từng nhóm.

Đây là một trong những tính cách khách hàng mà công ty lều cắm trại đã tạo ra:

  • WHO: Antonio Weber là một ông bố 35 tuổi có ba con nhỏ. Anh ấy là một thợ điện có bằng cao đẳng và sống ở vùng ngoại ô.
  • GOALS
    - Chia sẻ tình yêu dành cho hoạt động ngoài trời với ba đứa con nhỏ của anh ấy
    - Để mua một chiếc lều lớn, phù hợp với túi tiền, có thể sử dụng trong vài năm
  • BARRIER: Lo lắng về việc có thể dựng lều một mình, vì bọn trẻ còn quá nhỏ để giúp thực hiện công việc này

Chân dung khách hàng mục tiêu 1:

Đây là một nhân vật khách hàng giả tưởng khác mà công ty đã tạo:

  • WHO:  Juliana Soto là một phụ huynh 50 tuổi có hai cô con gái đang học đại học. Họ là một đại lý bảo hiểm với bằng cử nhân và sống ở thành phố.
  • GOALS:
    - Để lập kế hoạch cho một chuyến đi đường dài một tháng với giá cả phải chăng trên khắp Hoa Kỳ
    - Để tìm một chiếc lều không thấm nước giúp gia đình luôn khô ráo và được bảo vệ trong mọi loại thời tiết
  • BARRIER: Lo lắng về việc lều bị dột trong cơn mưa bão do đã có kinh nghiệm trước đó

Chân dung khách hàng mục tiêu 2:

Tại sao Chân dung khách hàng mục tiêu sẽ tạo ra sự khác biệt

Điều quan trọng cần nhớ là tính cách khách hàng dựa trên nghiên cứu và thông tin bạn có về khách hàng thực tế của mình. Tính cách khách hàng chính xác dựa trên nghiên cứu giúp bạn kết nối tốt hơn với đối tượng mục tiêu của mình.

Tạo cá tính và chân dung cho khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiếp cận công việc của mình theo quan điểm của khách hàng. Thông điệp tiếp thị, tiếng nói thương hiệu, email và các chiến dịch truyền thông xã hội của bạn đều có thể được hưởng lợi từ việc hiểu rõ khách hàng ở cấp độ sâu hơn.

Tổng kết

Tạo tính cách và chân dung khách hàng mục tiêu có thể giúp bạn hiểu rõ hơn và đồng cảm hơn với đối tượng mục tiêu của mình. Quá trình bắt đầu bằng việc nghiên cứu và xác định khách hàng của bạn là ai. Sau đó, bạn nhóm những khách hàng tương tự lại với nhau và tạo một nhân vật khách hàng để đại diện cho từng nhóm.

Bài tập

Thực hành tạo 2 Chân dung khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp hoặc dịch vụ của bạn: Link

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 24 Aug 2022