Hành trình của người mua: Khám phá từng giai đoạn để tối ưu hóa chiến lược Marketing

Hành trình của người mua: Khám phá từng giai đoạn để tối ưu hóa chiến lược Marketing

Hành trình của người mua là quá trình mà một người tiêu dùng trải qua trước khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiểu rõ hành trình này là rất quan trọng để các nhà tiếp thị có thể tạo ra các chiến dịch tiếp thị có liên quan và hiệu quả.

Để đơn giản hóa quy trình ra quyết định mà tất cả người tiêu dùng trải qua, chúng ta có thể rút gọn nó thành ba điểm tiếp xúc chính với người tiêu dùng:

  • Nhận thức: Khi người tiêu dùng nhận thức được sự tồn tại của công ty của bạn
  • Cân nhắc: Khi người tiêu dùng nghiên cứu xem công ty của bạn phù hợp với cuộc sống của họ như thế nào
  • Chuyển đổi: Khi người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng hoặc thực hiện hành động

Mỗi giai đoạn đều có những thách thức và mục tiêu riêng sẽ thúc đẩy chiến lược tiếp thị. Chúng ta có thể phát triển hành trình ba giai đoạn này thành một phễu năm giai đoạn để nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng một cách chính xác hơn.

Nhận thức

Giai đoạn Nhận thức đại diện cho thời điểm người tiêu dùng nhận ra vấn đề họ muốn giải quyết trong cuộc sống của mình và coi quảng cáo sản phẩm của bạn là một giải pháp tiềm năng. Trong giai đoạn này, các nhà tiếp thị nên tập trung vào việc tạo ra khả năng hiển thị và nhận thức. Đây là giai đoạn quan trọng đối với các sản phẩm mới, thương hiệu hoặc lợi ích bổ sung cho sản phẩm hiện có. Giai đoạn này sẽ tập trung vào việc đưa sản phẩm của bạn ra ngoài, triển khai nó như một phần trong phạm vi rộng hơn các giải pháp hiện có cho một vấn đề.

Sở thích

Giai đoạn Sở thích đại diện cho thời điểm người tiêu dùng đang tìm kiếm các tùy chọn có thể giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Ở giai đoạn này, người tiêu dùng có một số ý tưởng trong đầu nhưng sẽ cần thêm thông tin và kinh nghiệm để đưa ra quyết định. Đây là một cuộc tìm kiếm kiến thức, trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số, dịch sang việc đọc đánh giá, bài viết blog, phương tiện truyền thông xã hội và các trang web sản phẩm quảng cáo để có được càng nhiều thông tin càng tốt.

Cân nhắc

Giai đoạn Cân nhắc đại diện cho thời điểm người tiêu dùng biết về thương hiệu của bạn và nghĩ rằng nó có thể phù hợp với nhu cầu hoặc mục tiêu của họ. Họ có thể có những thương hiệu khác trong tâm trí, nhưng công ty của bạn cũng nằm trong danh sách lựa chọn. Ở giai đoạn này, các chiến lược inbound rất hiệu quả vì nếu được sử dụng đúng cách, chúng sẽ đảm bảo rằng thương hiệu hoặc sản phẩm thường xuyên xuất hiện hơn trong kết quả tìm kiếm và nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của người tiêu dùng.

Chuyển đổi

Giai đoạn Chuyển đổi đại diện cho thời điểm người tiêu dùng sẵn sàng mua sản phẩm của bạn hoặc thực hiện hành động trên trang web của bạn. Người tiêu dùng đã nghiên cứu và dựa trên nhu cầu và động cơ của họ, đã quyết định chọn sản phẩm là giải pháp tốt nhất cho vấn đề của họ. Ở giai đoạn này, người tiêu dùng vẫn chưa thanh toán cho sản phẩm hoặc dịch vụ và vai trò của nhà tiếp thị là tạo ra điểm tiếp xúc để thúc đẩy chuyển đổi. Điều này thường đạt được thông qua nhắm mục tiêu và nhắm mục tiêu lại, các ưu đãi khuyến mại và tạo ra cảm giác cấp bách.

Giữ chân

Giai đoạn Giữ chân thường bị bỏ qua, nhưng đây là giai đoạn quan trọng để đảm bảo doanh thu tái diễn và tạo ra một nhóm người ủng hộ thương hiệu tích cực. Sau khi người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm và hài lòng, điều quan trọng là phải cung cấp thêm giá trị và tạo ra mối quan hệ thực sự. Trong giai đoạn này, bạn đang hướng đến một người tiêu dùng đã bị thuyết phục, người cho rằng sản phẩm của bạn rất phù hợp với họ, nhưng bạn vẫn cần giữ chân họ và tạo mong muốn quay trở lại với sản phẩm của bạn. Càng hiểu biết rõ về khách hàng của mình, bạn càng có thể cung cấp thêm giá trị cho họ và làm hài lòng họ, không chỉ với sản phẩm của mình mà còn với trải nghiệm và cá tính thương hiệu của bạn.

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 19 Nov 2023