Chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng

Tìm chân dung khách hàng của bạn và cố gắng hiểu họ

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về cách tạo chân dung khách hàng để tiếp cận đối tượng dự định của bạn. Bằng cách phân tích các điểm dữ liệu khách hàng nhất định, bạn sẽ có thể xác định loại nội dung mà khán giả của bạn tương tác.

I. Tại sao việc biết được chân dung khách của bạn là điều quan trọng?

Khi xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể tạo các chiến dịch digital marketing thu hút sự quan tâm và thu hút của họ. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển thương hiệu và nâng cao nhận thức.

Biết chân dung khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm việc tìm hiểu thông tin chi tiết về cuộc sống của họ, chẳng hạn như: vị trí địa lý, mối quan tâm, hoạt động trực tuyến và sở thích của họ. Điều quan trọng là phải hiểu khách hàng của bạn thích nội dung nào và cách họ thích sử dụng nội dung đó. 

Ví dụ, họ có thích nhận nội dung hài hước qua email không? Có thể họ thích được giới thiệu sản phẩm mới thông qua quảng cáo trên mạng xã hội. Có lẽ họ có nhiều khả năng tương tác với một quảng cáo hơn nếu họ nhìn thấy quảng cáo đó khi họ đang ở trên trang web mà họ thường xuyên truy cập. Có rất nhiều điều cần cân nhắc khi bạn nghĩ về khách hàng của mình, nhưng hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu họ là ai.

II. Khách hàng của bạn là ai?

Hiểu tính cách khách hàng

Chân dung khách hàng đại diện cho một nhóm những người giống nhau trong một đối tượng mong muốn. Họ là hồ sơ của khách hàng tiềm năng của bạn, dựa trên dữ liệu và nghiên cứu. Tạo chân dung khách hàng có thể giúp một công ty tìm ra cách tiếp cận mọi người vào đúng thời điểm với thông điệp, ưu đãi hoặc sản phẩm phù hợp. 

Personas (tính cách người dùng định hình nền tảng của thiết kế trải nghiệm người dùng) cho phép bạn tập trung thời gian và năng lượng của mình vào những khách hàng tiềm năng có thể thực sự trở thành khách hàng, thay vì những người ngẫu nhiên có thể không quan tâm đến công ty của bạn.

Có một số cách để tạo chân dung của khách hàng. Các công cụ tự động hóa tiếp thị như HubSpot, Xtensio và Up Close & Persona đều được tích hợp sẵn các trình tạo cá tính. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo riêng, bạn sẽ cần tiến hành một số nghiên cứu.

Đặt câu hỏi đúng

Sử dụng các cuộc khảo sát, phỏng vấn và / hoặc dữ liệu đã tồn tại trong các công cụ tự động hóa của bạn, bạn có thể tìm thấy thông tin cần thiết để tạo chân dung khách hàng của mình. Thông tin đó rất có thể sẽ là nhân khẩu học như giới tính, tuổi, vị trí địa lý, thu nhập, giáo dục và loại công việc.

Nếu bạn thu thập thông tin này thông qua các cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn, điều quan trọng là bạn phải đặt câu hỏi dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp mình. Đôi khi, việc tìm hiểu đặc điểm tính cách, sở thích của khách hàng và nền tảng truyền thông xã hội mà họ sử dụng để tương tác với thương hiệu cũng đơn giản như vậy.

Ví dụ về chân dung khách hàng bao gồm các phần được gắn nhãn cho số nhận dạng, lý lịch, nhân khẩu học, mục tiêu, v.v.

Lưu ý: Chân dung khách hàng của bạn có thể không giống hệt như hình bên trên. Chân dung khách hàng có thể nhiều hơn hoặc ít chi tiết hơn hoặc bao gồm các thông tin khác nhau. Đó là tất cả về những gì phù hợp với công ty của bạn. Bạn sẽ nhận được hướng dẫn chuyên sâu hơn về cách tạo chân dung khách hàng trong phần đọc sau.

Bài học rút ra

Chân dung khách hàng đại diện cho một nhóm những người giống nhau trong một đối tượng mong muốn:

  • Giúp một công ty tìm ra cách tiếp cận mọi người vào đúng thời điểm và với thông điệp, ưu đãi hoặc sản phẩm phù hợp
  • Cho phép bạn tập trung thời gian và năng lượng của mình vào các khách hàng tiềm năng có thể thực sự chuyển thành khách hàng
  • Có thể được tạo thủ công hoặc sử dụng các công cụ tự động.
Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 14 Aug 2022