Cách tạo lập một tài khoản mạng xã hội chuyên nghiệp

Cách tạo lập một tài khoản mạng xã hội chuyên nghiệp

Cách tạo lập một tài khoản mạng xã hội chuyên nghiệp

Bạn có thể đã có một hoặc nhiều tài khoản mạng xã hội mà bạn sử dụng để kết nối với gia đình và bạn bè. Mặc dù những tài khoản này có thể hiển thị rất nhiều về con người cá nhân của bạn, nhưng chúng có thể không thể hiện nhiều về sở thích nghề nghiệp, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Ngoài ra, chúng có thể chứa nội dung cá nhân mà bạn có thể không muốn chia sẻ với những mối quan hệ công việc. Vì lý do này, bạn nên tạo các tài khoản mạng xã hội riêng biệt để sử dụng cho mục đích cá nhân và nghề nghiệp.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về cách tạo hồ sơ trên Twitter để thể hiện bản thân một cách chuyên nghiệp với các nhà tuyển dụng, người quản lý tuyển dụng và các địa chỉ liên hệ chuyên nghiệp khác. Sau đó, trong một hoạt động sắp tới, bạn sẽ tạo hồ sơ Twitter của riêng mình để sử dụng trong công việc.

Mở tài khoản

Bắt đầu bằng cách mở một tài khoản mới tại Twitter.com. Bạn có thể đăng ký thông qua tài khoản Google hoặc Apple của mình hoặc bạn có thể bắt đầu quá trình đăng ký bằng cách cung cấp số điện thoại hoặc địa chỉ email của mình. Bạn sẽ được nhắc thông qua một loạt các bước để cung cấp tên đầy đủ, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và quốc gia của mình. Sau đó, bạn sẽ nhập mã xác minh được gửi cho bạn qua email và điện thoại, đồng thời bạn sẽ được nhắc tạo mật khẩu duy nhất cho tài khoản của mình.

Chọn ảnh hồ sơ

Ảnh hồ sơ của bạn cung cấp cho mọi người ấn tượng đầu tiên của họ về con người của bạn. Chọn ảnh chất lượng cao, chuyên nghiệp thể hiện rõ khuôn mặt của bạn. Tránh những bức ảnh hoặc ảnh nhóm mang tính gợi ý hoặc hài hước. Đảm bảo chọn ảnh mà bạn đang mặc trang phục chuyên nghiệp hoặc trung tính, chẳng hạn như màu đồng màu. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng hình ảnh của bạn trông giống như cách bạn nhìn thường xuyên để các công ty sẽ nhận ra bạn khi bạn phỏng vấn.

Chọn một tiêu đề

Tiếp theo, chọn tiêu đề cho hồ sơ của bạn. Tiêu đề là hình ảnh biểu ngữ xuất hiện phía sau hình ảnh hồ sơ của bạn. Đối với tiêu đề trông chuyên nghiệp, hãy chọn một màu đồng nhất hoặc một hình ảnh thể hiện bạn là một người chuyên nghiệp. Đảm bảo rằng tiêu đề của bạn không bị phân tâm khỏi ảnh hồ sơ của bạn. Bạn có thể tải lên hình ảnh của riêng mình hoặc tải xuống hình ảnh miễn phí trong miền công cộng từ một trang web như Wikimedia Commons.

Tạo một username

Trên một nền tảng như Twitter, một username có biểu tượng “@”. Username của bạn là một cách để mọi người nhận dạng bạn và giao tiếp với bạn.

Khi tạo tài khoản cho các mục đích chuyên nghiệp, lý tưởng nhất là tay cầm Twitter của bạn phải khớp với tên thật của bạn. Ví dụ: nếu tên của bạn là Jane Smith, thì username của bạn có thể là @JaneSmith. Nếu không có username đó, hãy chọn một username khác vừa có âm thanh chuyên nghiệp vừa dễ nhớ. Tránh sử dụng các số trong username của bạn; thay vào đó, hãy sử dụng dấu gạch dưới (ví dụ: @Jane_Smith). Bạn cũng có thể bao gồm tên của doanh nghiệp hoặc ngành của bạn trong username của bạn.

Viết tiểu sử

Tiểu sử của bạn trên Twitter là cơ hội để bạn giới thiệu bản thân và làm nổi bật những thành tích của bạn, tất cả đều có 280 ký tự trở xuống. Viết tiểu sử mô tả bạn là ai và bạn làm gì. Bạn có thể bao gồm các trường bạn đã theo học, công việc hiện tại và trước đây hoặc thực tập, và thậm chí cả chương trình chứng chỉ này. Vì tiểu sử Twitter có thể tìm kiếm được, bao gồm các từ khóa trong tiểu sử của bạn có thể giúp tiểu sử của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Điều này có thể giúp nhà tuyển dụng tìm thấy bạn.

Thêm vị trí của bạn

Bao gồm vị trí của bạn trong hồ sơ của bạn cũng có thể giúp mọi người tìm thấy bạn. Nếu nhà tuyển dụng đang tìm kiếm một người nào đó để lấp đầy vị trí tiếp thị kỹ thuật số hoặc thương mại điện tử trong khu vực của bạn, việc liệt kê vị trí của bạn sẽ làm tăng khả năng hồ sơ của bạn xuất hiện trong tìm kiếm của họ.

Thêm liên kết

Thêm một liên kết đến trang web của bạn, nếu bạn có. Bạn cũng có thể thêm liên kết vào blog, danh mục đầu tư của mình hoặc một tài khoản mạng xã hội khác. Điều này cho phép những người theo dõi bạn xem thêm công việc của bạn và tăng lưu lượng truy cập trên các trang web khác của bạn.

Explore, Follow và Tweet

Bây giờ hồ sơ của bạn đã được thiết lập, bạn có thể bắt đầu sử dụng nó. Bạn có thể:

  • Khám phá các chủ đề mà bạn quan tâm bằng cách nhấp vào nút # Explore. Twitter sắp xếp các thẻ bắt đầu bằng #, chủ đề và cập nhật tin tức phổ biến cho bạn, dựa trên hoạt động của bạn.
  • Chọn các chủ đề để theo dõi bằng cách xem qua các danh mục liên quan đến sở thích nghề nghiệp của bạn, chẳng hạn như “Kinh doanh và tài chính” và “Nghề nghiệp”. Theo dõi các chủ đề liên quan đến sở thích nghề nghiệp của bạn có thể giúp bạn cập nhật thông tin về các xu hướng và tin tức trong ngành. Bạn cũng có thể theo dõi ai đó mà bạn ngưỡng mộ hoặc muốn liên hệ trên Twitter và sau đó theo dõi những người mà họ theo dõi. Điều này có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về các lĩnh vực nghề nghiệp của họ.
  • Tweet thường xuyên và đăng nội dung liên quan đến sở thích và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Nội dung hoạt động tốt trên Twitter bao gồm tin nóng, tin tức ngành, ảnh GIF và meme, nội dung trực quan — chẳng hạn như đồ họa thông tin, hình ảnh và video — và các chủ đề thịnh hành. Đảm bảo tất cả các Tweet của bạn đều chuyên nghiệp và tránh Tweet về các chủ đề gây tranh cãi như chính trị và tôn giáo. Đừng quên rằng mạng xã hội là tất cả về sự tương tác — hãy đảm bảo tham gia vào các cuộc trò chuyện có liên quan!

Kết luận

Trong khi bài viết này thảo luận về các bước tạo hồ sơ để sử dụng chuyên nghiệp trên Twitter, nhiều khái niệm trong số này có thể được sử dụng để tạo hồ sơ chuyên nghiệp trên các nền tảng truyền thông xã hội khác. Bạn có thể thêm liên kết đến các tài khoản mạng xã hội chuyên nghiệp trên sơ yếu lý lịch của mình để người quản lý tuyển dụng có thể tìm hiểu thêm về bạn và những tài khoản này có thể giúp nhà tuyển dụng tìm thấy bạn. Các tài khoản mạng xã hội chuyên nghiệp cũng có thể cập nhật cho bạn về các xu hướng và tin tức trong ngành, đồng thời giúp tạo các mối liên hệ có khả năng dẫn đến các cơ hội nghề nghiệp.

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 20 Sep 2022