7 sai lầm về văn hóa công ty mà các khởi nghiệp mắc phải

7 sai lầm về văn hóa công ty mà các khởi nghiệp mắc phải


Mọi Nhà Sáng Lập đều biết rằng văn hóa công ty là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của một công ty khởi nghiệp - như Fred Wilson nói,

“Nếu bạn muốn kinh doanh mãi mãi, bạn cần phải xây dựng một văn hóa duy trì doanh nghiệp”

nhưng có bảy sai lầm phổ biến mà các công ty khởi nghiệp mắc phải khi tạo ra văn hóa của họ:

1. Bạn nghĩ rằng văn hoá công ty là "tự nhiên có."

Article image 7 sai lầm về văn hóa công ty mà các khởi nghiệp mắc phải Khởi nghiệp

Mô hình văn hoá công ty khởi nghiệp

Chạy một công ty khởi nghiệp có nghĩa là việc đốt tiền sao cho hiệu quả sẽ luôn ở trong tâm trí bạn, và kết quả, mọi thứ đều phải lùi lại để đạt được MVP (Minimum Viable Product - Sản phẩm khả dụng tối thiểu). Văn hóa công ty có thể được sửa chữa sau đó, phải không?
Sự thật là “văn hóa công ty” chỉ là một cách nói khác của “cách chúng tôi làm việc ở đây,” và vào thời điểm bạn đạt đến MVP của mình, nó sẽ trở nên ảnh hưởng sâu sắc.

Nhà sáng lập của FiveStars, ông Victor Ho, chưa bao giờ dành thời gian để chính thức xác định văn hóa — ông cảm thấy nó quá “sến”. Nhưng khi họ tăng từ 40 lên 80 nhân viên, văn hóa công ty của họ bị loãng đi và mọi người xung đột về cách hoàn thành công việc. Như đã trích dẫn trong Fast Company, ông Ho đã mô tả đây là “một trong những giai đoạn khó khăn nhất của công ty”. Thay vì chờ đợi để xác định văn hóa công ty của bạn, hãy định hình một cách có ý thức văn hóa của bạn trong khi bạn xây dựng MVP của mình. Bạn không cần phải tham dự một khóa tu tốn kém của công ty hay viết một bản văn hóa công phu. Nó có thể đơn giản như viết ra năm từ mô tả văn hóa của bạn và mỗi tháng một lần, với tư cách là một nhóm, thảo luận xem chúng có còn phù hợp hay không.

2. Bạn thuê bạn bè của mình làm chung

Việc tuyển dụng cho một công ty khởi nghiệp đòi hỏi mức độ tin cậy cao: bạn cần nhóm của mình làm việc chăm chỉ và đưa ra quyết định đúng đắn, đồng thời nhóm phải tin tưởng vào bạn và tầm nhìn của bạn.
Vì vậy, việc tìm kiếm những người từ mối quan hệ hiện tại của bạn là điều tự nhiên. Điều này thoạt đầu có thể hữu ích - các nhóm đồng nhất giao tiếp tốt hơn và thể hiện sự gắn kết hơn - nhưng có thể nhanh chóng dẫn đến rắc rối.

Hyperloop One là một công ty khởi nghiệp tạo được sự phát triển vượt bậc, nhưng lại bị dính một vụ kiện do người đồng sáng lập thuê anh trai của mình làm cố vấn chung, và anh ta hẹn hò với nhà tư vấn PR của họ, người mà sau đó phí tăng gần gấp ba lần.
Tránh điều này bằng cách sớm thiết lập các quy tắc tương tác, bao gồm cả những gì xảy ra trong trường hợp xấu nhất (chẳng hạn như sa thải bạn bè của bạn). Bạn cũng nên nghĩ về cách bạn sẽ hòa nhập mọi người vào nền văn hóa hiện có; mục tiêu của bạn là ngăn không cho hình thành bè phái hoặc để mọi người cảm thấy bị loại khỏi “vòng tròn bên trong”.

three friends sitting at a cafe talking and working together scopio dd512abf 1fe5 461e 995c 8ed71ff6946e scaled 7 sai lầm về văn hóa công ty mà các khởi nghiệp mắc phải Khởi nghiệp

Bạn thuê bạn bè của mình làm chung

3. Bạn nghĩ rằng càng thuê nhiều người đồng nghĩa với càng dễ thành công.

Những buổi tiệc ăn mừng thành viên mới là rất cần thiết. Vì ở một công ty khởi nghiệp để có dịp ăn mừng những thành công ban đầu là điều rất hiếm thấy trong những tháng đầu tiên. Có thêm thành viên mới cũng một dấu hiệu rõ ràng rằng tất cả đều đang hoạt động rất trơn tru.
Và như người sáng lập của Buffer đã lưu ý, “Quy mô một team là điều rất dễ hiểu, tôi thường gây ấn tượng với mọi người khi tôi nói với họ rằng tôi có một team lớn như thế nào, và tôi tự hào khi chia sẻ điều đó”. Nhưng những công ty đã thu hút quá nhiều người, quá nhanh thì rất dễ buộc phải sa thải nhân viên ở một giai đoạn nào đó.
Hãy bảo vệ tinh thần của đội bằng cách theo dõi các thước đo thành công chính xác hơn và tìm cách ăn mừng các chiến thắng nhỏ thường xuyên.

4. Bạn lãng phí quá nhiều tiền cho tiện nghi công việc

 

Thuê Co-Working Space không gian sáng tạo mới chuẩn khởi nghiệp

Nhân viên phải dùng Macbook mới chanh xả

Nhân viên phải có tiêu chuẩn ăn trưa miễn phí, phòng tập miễn phí...

Đây là những tiêu chí mà nhiều công ty khởi nghiệp đang theo đuổi hoặc nhân viên mặc định các công ty khởi nghiệp phải cung cấp cho mình những tiện nghi tương đương.

woman sitting inside office reading papers scopio 14c59159 84f7 4b01 b248 65092bd4cced scaled 7 sai lầm về văn hóa công ty mà các khởi nghiệp mắc phải Khởi nghiệp

Bạn lãng phí quá nhiều tiền cho tiện nghi công việc

Nếu bạn thực sự muốn nhóm của mình làm công việc tốt nhất của họ, bất kể ngân sách lương thưởng của bạn là bao nhiêu, hãy cho họ những công việc có ý nghĩa. Cho họ thấy công việc của họ đang ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức như thế nào và tổ chức đang tạo ra sự khác biệt trên thế giới như thế nào. Nói cách khác, hãy cho họ mục đích. Ồ, và đừng lo lắng - “mục đích” không nhất thiết phải là một sản phẩm hoặc dịch vụ giải cứu thế giới (mặc dù đó là một điểm cộng); nó chỉ có nghĩa là bạn có một tầm nhìn và sứ mệnh hấp dẫn.

5. Bạn bắt mọi người phải làm việc quá sức trong thời gian dài

Làm việc ở một công ty khởi nghiệp là một cam kết mà việc làm nhiều giờ và các mục tiêu KPI thái quá là một phần của nó. Nhưng áp lực nhiều quá, thì giọt nước sẽ tràn ly.
Ví dụ, tại công ty Zynga, thời gian làm việc dài hàng giờ đồng hồ, deadline “hung hãn” và nỗi ám ảnh về các chỉ số KPI đã dẫn đến tình trạng cạn kiệt nhân tài và thậm chí cản trở khả năng được mua lại công ty của họ.
Để tránh kiệt sức, hãy tổ chức kiểm tra nói chuyện thường xuyên với các nhóm của bạn để giúp họ quản lý khối lượng công việc và mức độ căng thẳng.

Một lần nữa, chúng tôi không nói rằng bạn sẽ không dành những đêm dài và cuối tuần tại văn phòng này, nhưng đừng biến nó thành một chuẩn mực văn hóa.

woman in an office scopio 7cabb373 2c84 48ab a1a7 4734514ca626 scaled 7 sai lầm về văn hóa công ty mà các khởi nghiệp mắc phải Khởi nghiệp

Deadline “hung hãn” và nỗi ám ảnh về các chỉ số KPI

6. Don’t fire Jerks because they’re smart.

Để thuê được một nhân tài làm việc cho bạn là một điều không hề dễ dàng. Bất chấp bộ kỹ năng vượt trội của họ, tính cách của họ sẽ phá hủy văn hóa nhóm của bạn, chưa kể đến năng suất của họ.

Trong một lần chúng tôi đã làm việc với một giám đốc điều hành có thái độ khiến phần còn lại của đội chống lại anh ta. Điều này khiến anh ta phải bảo vệ công việc của mình bằng cách bảo vệ dữ liệu của mình ngày càng chặt chẽ hơn, khiến công ty khởi nghiệp hoàn toàn chìm trong bóng tối khi đưa ra những quyết định quan trọng.

man with tattooed hand holding glasses to doggo argentino dog scopio 905cfd8e e91d 4229 ab26 857a486c2fc3 7 sai lầm về văn hóa công ty mà các khởi nghiệp mắc phải Khởi nghiệp

Don’t fire Jerks because they’re smart.

Paul Graham, người sáng lập YCombinator, nói về quy tắc “no asshole” của mình.
Cách tốt nhất để tránh vấn đề này là cẩn thận sàng lọc những điểm giật cục trong quá trình phỏng vấn, lắng nghe những câu trả lời tự cho mình là trung tâm và những lời bàn tán rác rưởi của các nhà tuyển dụng trước đây.

Nhưng nếu một người đã vượt qua tầm ngắm của bạn, nói chuyện với họ và nói rõ rằng bạn mong đợi hành vi của họ sẽ thay đổi như thế nào. Nếu họ không định hình được, thì đã đến lúc bạn phải đi theo con đường riêng của mình - những người còn lại trong nhóm sẽ cảm ơn bạn.

7. Bạn tin rằng các quy tắc không áp dụng cho bạn.

Đẩy mạnh các giới hạn là một cách tuyệt vời để có được khách hàng mới và thu hút sự chú ý… cho đến khi không thể nữa thì thôi. Công ty Zenefits được ca ngợi là một công ty bức phá lớn trong ngành bảo hiểm và các nhà đầu tư của nó đã thúc đẩy tăng mục tiêu bán hàng. Thật không may, để đạt được những mục tiêu đó, công ty đã bỏ qua các quy định của nhà nước - mà điều cuối cùng là đe dọa phá hủy tổ chức và buộc CEO phải ra đi.

Trước khi bạn nghĩ đến việc xây dựng luật, hãy ngồi lại với những người sáng lập của bạn và xác định giá trị công ty của bạn. Điều gì quan trọng nhất đối với nhóm của bạn? Khi nào bạn có thể cần tranh luận về một hành động trước khi tiếp tục? Kiểm tra hàng quý để khi tiền đến hạn và thời hạn sắp đến, bạn biết mình đại diện cho điều gì.


 

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 23 Jul 2022