12 điều bí mật mà những người học nhanh không nói cho bạn biết

12 điều bí mật mà những người học nhanh không nói cho bạn biết

 

I. Mục tiêu của những người học nhanh là tiến bộ, không phải hoàn thiện

Mặc dù cố gắng để đạt được chất lượng cao, nhưng việc này không thể được thực hiện mà không có kinh nghiệm. Để có được kinh nghiệm, bạn phải bắt đầu thực hành. Khi bắt đầu học một điều gì đó, bất cứ tiến triển nào cũng là tiến triển tốt.

II. Những người học nhanh luôn áp dụng những gì họ đã học được. 

Việc ghi chép và biết về một điều gì đó khác với việc thực sự có thể làm được nó. Chúng ta có thể dành tất cả thời gian để thảo luận về những gì chính xác là một chiếc xe đạp và cơ học và vật lý của nó. Nhưng không có điều gì sẽ được đạt được cho đến khi chúng ta cưỡi trên chiếc xe đạp và áp dụng những gì chúng ta đã học được. Việc này có thể khó khăn tại thời điểm đó, và không có cách nhanh hơn để học hỏi ngoài việc thử và rơi xuống.

III. Những người học nhanh có một lý do để học. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc có một mục tiêu không chỉ hướng đến bản thân (thích công việc tương lai của mình),mà còn hướng đến một mục tiêu "vượt trội hơn bản thân" (có một ảnh hưởng tích cực đến thế giới xung quanh) đã tăng điểm trung bình của sinh viên trong sự nghiệp học tập của họ. Việc biết chính xác kỹ năng sẽ được sử dụng để không chỉ duy trì động lực mà còn làm cho quá trình học tập nhanh hơn.

IV. Những người học nhanh đơn giản hóa thông tin. 

Những người học nhanh thường sử dụng phương pháp học được gọi là "Chunking". Nó đơn giản là phá vỡ các mảnh thông tin lớn thành các nhóm dễ quản lý và có ý nghĩa, được gọi là "chunks". Có thể có vẻ không hiệu quả khi phân tích thông tin thành các bài học nhỏ hơn để học. Nhưng điều này làm cho não bộ của bạn dễ dàng mã hóa thông tin trong khi đảm bảo kết quả chất lượng cao.

V. Những người học nhanh tìm kiếm phản hồi ngay lập tức. 

Những bài học tốt nhất không đến từ giáo viên và bài tập đọc; chúng đến từ hành động. Đặc biệt, phản hồi được đạt được thông qua việc hành động là nơi mà ai đó thực sự được học hỏi điều gì đó. Thuật ngữ quan trọng ở đây là "ngay lập tức". Nếu ai đó không nhận được phản hồi mà họ cần càng sớm càng tốt, họ sẽ rủi ro tiếp tục với công việc, không biết liệu quá trình của họ có hoạt động hay không.

VI. Những người học nhanh dám mắc lỗi

Dù có thể là đáng nản lòng đến đâu, những bài học trong những lần thất bại đó mới là những bài học lâu dài nhất. Khi bắt đầu học một điều gì đó, người ta dự kiến sẽ mắc lỗi. Những người học nhanh tin vào trực giác của họ và mắc càng nhiều lỗi càng tốt. Tất nhiên, họ không làm điều đó có chủ ý, nhưng họ chào đón mỗi lỗi như là một bài học có giá trị để học.

VII. Những người học nhanh yêu cầu sự giúp đỡ từ người khác

Không có gì sai khi nhờ người khác giúp đỡ. Đôi khi, đó là chính những gì cần thiết để tăng tốc độ học tập. Mặc dù tự tìm hiểu điều gì đó có thể mang lại nhiều động lực hơn, nhưng việc yêu cầu sự hướng dẫn từ một chuyên gia vẫn có thể đem lại lợi ích cho những người học nhanh. Như vậy, họ có thể chỉ đường cho bạn trên con đường đúng, giúp bạn tránh phí thời gian vào các hoạt động mà họ đã thử và thấy không hữu ích.

VIII. Những người học nhanh có một lộ trình học tập nhất quán

Bài học không được học trong một ngày. Để học càng nhanh càng tốt, những người học nhanh thường luyện tập thường xuyên. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tính nhất quán trong việc học tập đóng một vai trò quan trọng trong sự hiểu biết và thành thạo của một người. Đây là tuyển thủ thường xuyên tập luyện. Những người chơi nhạc đến các buổi diễn tập. Những tác giả phát triển thói quen viết. Càng làm một việc gì đó, bạn càng trở nên giỏi hơn.

IX. Những người học nhanh có kỹ thuật ghi nhớ

Khi học một điều gì đó, thường có một loạt các bước cần ghi nhớ để thực hiện nó tốt. Những thủ tục đó có thể khác nhau tùy thuộc vào điều đang được học. Trí óc con người khó khăn để ghi nhớ các mảnh thông tin khác nhau. Đó là lý do tại sao có người sử dụng thiết bị trợ mnemonics. Bằng cách biến các bước thành một từ viết tắt dễ nhớ hơn, một nghiên cứu đã cho thấy rằng những người học nhanh có thể sử dụng sức mạnh của mnemonics để cải thiện khả năng ghi nhớ và nhớ.

X. Những người học nhanh là những người nghe chủ động

Bạn không thể học mà không nghe trước một người hướng dẫn, giáo viên, giáo sư - bất cứ ai đang hướng dẫn bạn. Khi những người học nhanh lắng nghe người hướng dẫn của họ, họ lắng nghe cẩn thận các chỉ thị của họ. Thông qua việc lắng nghe chủ động, họ có thể bắt kịp tất cả thông tin cần thiết để họ có thể hấp thụ và thực hiện nó trong công việc của mình.

XI.Những người học nhanh thừa nhận không biết mọi thứ

Việc học nhanh không có nghĩa là phải học tất cả mọi thứ. Bạn không cần phải học lịch sử của máy in và văn học để trở thành một nhà văn được chấp nhận. Khi ai đó bắt đầu học một điều gì đó, họ chỉ cần thực sự biết những phần cơ bản của kỹ năng - những phần mà họ sẽ thực sự sử dụng.

XII. Những người học nhanh hình dung vấn đề và giải pháp

Kỹ năng thường không tồn tại trong một không gian riêng biệt. Nơi có kỹ năng, có một nơi áp dụng nó. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng việc hình dung giải pháp có thể giúp tăng tốc độ học tập. Nó cho phép chúng ta có một kết quả cuối cùng rõ ràng để làm việc hướng đến. Hình dung cách họ dự định sử dụng kỹ năng cho phép những người học nhanh lọc qua những kỹ năng sẽ góp phần vào giải pháp và những kỹ năng nào sẽ không có ích. Như vậy, họ biết phải ưu tiên những gì và đưa ra chiến lược học tập.

Võ Minh Trí

Article by Võ Minh Trí

Published 04 Jun 2023